CMUBS ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ Salesforce เตรียมยกระดับทักษะด้าน CRM และ AI ให้แก่นักศึกษากว่า 3,000 คน ภายใน 3 ปี

19 พฤศจิกายน 2568
คณะบริหารธุรกิจ
วันที่ 18 พฤศจิกายน 2568 อาจารย์ ดร.ภากร กัทชลี อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้แทนคณะฯ ร่วมพิธีประกาศความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และ Salesforce ผู้นำระดับโลกด้านระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อพัฒนาทักษะด้าน CRM และ Agentic AI ให้แก่นักศึกษาและคณาจารย์ โดยโครงการนี้ตั้งเป้ายกระดับทักษะดิจิทัลของนักศึกษากว่า 3,000 คน ภายในระยะเวลา 3 ปี ผ่านการบรรจุหลักสูตร Salesforce Administrator และ Agentblazer ในการเรียนการสอนของ 4 คณะ ได้แก่ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ

สำหรับพิธีลงนามดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้โครงการ Salesforce Academic Program – Trailhead เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัล การบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า (CRM) และเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI ให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนักศึกษาจะได้รับการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบใบรับรอง Salesforce Administrator รวมถึงเรียนรู้โมดูล Agentblazer ซึ่งครอบคลุมแนวคิดพื้นฐานของ Agentic AI พร้อมประสบการณ์ปฏิบัติจริงในการสร้าง Agent ด้วย Agentforce อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านอาชีพ การให้คำปรึกษา และโอกาสฝึกงานร่วมกับพันธมิตรในเครือข่ายของ Salesforce

นอกจากนี้ Salesforce ยังสนับสนุนการอบรมแบบ Train-The-Trainer ให้แก่คณาจารย์ของมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการสอนเทคโนโลยี Salesforce และ Agentic AI พร้อมวางแผนขยายหลักสูตรในอนาคตสู่ระดับ Developer และ Marketing ขั้นสูง ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมความพร้อมบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานยุคดิจิทัล ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์อย่างยั่งยืน

ขอบคุณภาพเพิ่มเติมจาก ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ข้อมูลโดย : หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่