ถอดรหัสแนวคิดการออกแบบโลโก้ ‘ศูนย์เสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่’

19 มิถุนายน 2566

ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แค่มองแวบแรกหลายท่านก็คงพอจะเดาออกว่าโลโก้ของศูนย์เสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น ถอดแบบมาจากพยัญชนะไทย ‘ฒ’ ทางนักออกแบบเลือกสร้างสรรค์ตัวอักษรให้เป็นงานกราฟิก (Typography) ด้วยความเชื่อมั่นว่าโลโก้รูปแบบเช่นนี้มีพลังในการสื่อสารที่เรียบง่าย ทว่าชัดเจน สร้างการจดจำ อีกทั้งเสียงอ่านของพยัญชนะ ฒ หรือ ‘ฒอ - ผู้เฒ่า’ ยังมีคำพ้องเสียง อย่าง ‘เฒ่า’ กับ ‘เท่า’ อันหมายถึงความเท่าเทียม

สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของการจัดตั้งศูนย์เสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่อยากเห็นการพัฒนาสังคมของผู้สูงอายุที่เปี่ยมไปด้วยพลังและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ดังชื่อ ‘พฤฒพลัง’ อันหมายถึง ‘ผู้สูงอายุที่มีพลัง’ หรือ Active Aging เพื่อให้พวกเขาสามารถพึ่งพาตนเอง มีความสุข มีศักยภาพ และสามารถทำประโยชน์แก่สังคมได้อย่างสง่างาม เท่าเทียมกับคนทุกเพศทุกวัย

โดยนำเสนอออกมาใน 3 โทนสี คือ สีม่วงเฉกสีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสีดอกลาเวนเดอร์ ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมย้ำยวน ช่วยบำบัดผ่อนคลาย บำรุงสมองและความจำ สีเขียวอันสื่อถึงธรรมชาติบำบัด และสีส้มจากดอกทองกวาว ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่