CMUBS อ.ดร.ภากร กัทชลี ร่วมเวที Thailand Marketing Day On Tour 2025 เสวนาอนาคตการศึกษาไทยยุค AI

29 กันยายน 2568
คณะบริหารธุรกิจ
วันที่ 26–27 กันยายน 2568 อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU Science Park) จัดงาน Thailand Marketing Day On Tour 2025 @ Khon Kaen งานสัมมนาการตลาดครั้งยิ่งใหญ่ของภาคอีสาน ภายใต้หัวข้อ “Decode Gen Z & Future of Edtech เข้าใจเด็กยุคใหม่ ตอบโจทย์การศึกษา” โดยเชิญคณาจารย์ด้านการตลาดจาก 4 ภูมิภาคมาร่วมเสวนาในโครงการ Train The Trainers สัญจร: THE CLASS OF CHANGE “Decode Gen Z & Future of Edtech เข้าใจเด็กยุคใหม่ ตอบโจทย์ การศึกษา ซึ่งในนามตัวแทนภาคเหนือ อ.ดร.ภากร กัทชลี อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMUBS) ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองในฐานะ Technology & AI Expert

อ.ดร.ภากร ได้สะท้อนประสบการณ์ตรงจากการสอนนักศึกษา Gen Z ว่า คนรุ่นใหม่นี้ต้องการพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระและปลอดภัย เช่น ฟังก์ชัน Discussion ใน Mango Canvas ที่สามารถเลือกเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยตัวตนได้ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น พร้อมทั้งเน้นย้ำให้นักศึกษาไม่ต้องกลัวความผิดพลาด แต่ควรกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันยังได้ยกตัวอย่างการสอดแทรกการใช้ AI ในรายวิชา Influencer Marketing เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการใช้อย่างถูกต้อง โดยเน้นแนวทาง EEAT (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trust) เพื่อเสริมจุดแข็งที่ AI ยังขาด และใช้ AI เป็น Co-pilot ไม่ใช่ตัวแทนทั้งหมด

เวทีเสวนาครั้งนี้ไม่เพียงช่วยถอดรหัสความคิดและพฤติกรรมของ Gen Z แต่ยังสะท้อนอนาคตของการศึกษาไทยที่ต้องก้าวทันเทคโนโลยีและสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดย CMUBS ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาหลักสูตรและนวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อสร้างบัณฑิตที่พร้อมเผชิญความท้าทายและตอบโจทย์อนาคตอย่างยั่งยืน

ขอขอบคุณภาพจาก Marketing, Khon Kaen Business School, KKU
ข้อมูลโดย : หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่