มช. ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ล้านนาแห่งใหม่ ให้เข้าชมฟรี บูรณาการความรู้ ฟื้นความงามจิตรกรรมฝาผนังวัดอุโมงค์กว่า 500 ปี ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง

7 เมษายน 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มช. ร่วมเปิดศูนย์การเรียนรู้ล้านนาแห่งใหม่ ให้เข้าชมฟรี บูรณาการความรู้ ฟื้นความงามจิตรกรรมฝาผนังวัดอุโมงค์กว่า 500 ปี ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง

          ศูนย์การเรียนรู้ล้านนาแห่งใหม่ “ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะโบราณและวิทยาศาสตร์ล้านนา” จะพาทุกคนไปย้อนอดีตไปกับความงามที่น่าอัศจรรย์ใจของจิตรกรรมฝาผนังวัดที่แตกต่างจากจิตรกรรมฝาผนังจากที่อื่น ๆ และตื่นใจไปกับศาสตร์โบราณอันเก่าของชาวเหนือที่หาชมได้ยาก จากการศึกษากว่า 20 ปีของคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ล้านนา คืนชีวิตให้กับศิลปะที่หลับใหลกว่า 500 ปีให้กลับมาอยู่ในคลื่นแห่งการเรียนรู้อีกครั้งหนึ่ง

        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อติชาต เกตตะพันธุ์ หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ศิลปะโบราณและวิทยาศาสตร์ล้านนา ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะโบราณและวิทยาศาสตร์ล้านนา ณ วัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้ หรือแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เน้นการผสมผสานศิลปะโบราณ และวิทยาศาสตร์ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยเป็นผลงานที่ได้จากการศึกษาวิจัยที่ทำมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี จากคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้สามารถเข้าใจภาพศิลปะโบราณชิ้นสำคัญระดับประเทศ โดยถือเป็นภาพที่หลงเหลือที่เก่าแก่สุดในภาคเหนือ ด้วยการบูรณาการศาสตร์รวม 10 สาขามาใช้ในการศึกษา อาทิ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ แอนนิเมชั่น ศิลปะ และโบราณคดี มาช่วยในการศึกษาอย่างลงตัว ต่อมาได้มีการสร้างภาพจำลองอุโมงค์สามมิติที่สวยงามเมื่อ 500 ปี ผ่านภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และภาพเสมือนจริง (Virtual Reality)

         ทางวัดอุโมงค์สวนพุทธธรรมได้ให้การสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อให้ผู้คนมาเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของวัดอุโมงค์ การสร้างอุโมงค์ และการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับภาพจิตรกรรมฝาผนัง ได้ด้วยตนเอง โดยองค์การพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติได้ช่วยสนับสนุนงบประมาณและช่วยเหลือในการออกแบบและจัดทำนิทรรศการ นอกจากนี้ศูนย์การเรียนรู้ฯ ยังได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานด้วยดีจากเทศบาลตำบลสุเทพ และสถาบัน HIGH10 อีกด้วย

        ในวันที่ 11 เมษายน 2566 จะได้มีการเปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ อย่างเป็นทางการ จากผู้นำ 5 องค์กร นั่นคือ รักษาการเจ้าอาวาสวัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้อำนวยการองค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ และผู้อำนวยการสถาบัน HIGH10 โดยผู้เข้าชมสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการและอุโมงค์จำลองขนาดสูงกว้างเท่าของจริงที่ออกแบบมาอย่างดี ซึ่งนำเสนอด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในงานนี้จะมีกิจกรรมพิเศษหลายอย่าง อาทิ การนำชมอุโมงค์จริงกับนักวิจัยที่ทำงานด้านนี้มาอย่างยาวนาน การนำเสนอผ่านภาพเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่ทำให้ท่านตื่นเต้นกับการเดินชมบรรยากาศในอุโมงค์เมื่อ 500 ปีก่อนกับทีมงานของสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งทำให้ท่านเห็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามราวกับท่านอยู่ในสถานที่จริงเมื่อ 500 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีของแจกที่ระลึกสำหรับผู้เข้าชม 200 ท่านแรกในวันดังกล่าวด้วย โดยในวันพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ฯ จะเปิดตลอดทั้งวันตั้งแต่ 10.00-16.00 น. สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ดร.ศิริวรรณ เกตตะพันธุ์ โทร. 084–608–5461

        ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะโบราณและวิทยาศาสตร์ล้านนา ณ วัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม จังหวัดเชียงใหม่เปิดให้เข้าชม ฟรี วันพุธ-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา เวลา 09.00-16.00 น. (ปิดวันจันทร์และวันอังคาร) เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ นักวิจัย นักท่องเที่ยว ผู้สนใจด้านศิลปวัฒนธรรม และผู้สนใจทั่วไป โดยมีข้อมูลทั้งภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษเพื่อรองรับชาวต่างชาติอีกด้วย


ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดอุโมงค์สวนพุทธรรม เมื่อ 500 ปีก่อน


ภาพบรรยากาศในศูนย์การเรียนรู้ฯ

   

ตัวอย่างนิทรรศการในศูนย์การเรียนรู้ฯ


ภาพอุโมงค์จำลองขนาดเท่าของจริง
แกลลอรี่