มช. บูรณาการองค์ความรู้แก้ไขปัญหาหมอกควันกับจังหวัดเชียงใหม่

28 เมษายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

     ปี พ.ศ. 2562 คณะทำงานแก้ไขปัญหาหมอกควันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มีการดำเนินการทั้งในระยะก่อนเข้าสู่ฤดูหมอกควันและเมื่อเข้าสู่ฤดูหมอกควัน อาทิ การติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ใช้เซนเซอร์ขนาดเล็กที่สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการรายงานดัชนีคุณภาพอากาศและค่าเฉลี่ยของฝุ่น PM2.5 เป็นรายชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ www.cmaqhi.org รวมถึงช่วยทำ Clean room ทำการตรวจรักษาให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสถานการณ์หมอกควัน รวมถึงจัดเสวนา “คืนลมหายใจบริสุทธิ์ให้ชาวเชียงใหม่” เพื่อให้ความรู้ หาข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน
     จากสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ผู้บริหารและนักวิชาการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีการบูรณาการองค์ความรู้ มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหมอกควันร่วมกับทางจังหวัดเชียงใหม่มาตั้งแต่เริ่มต้น ศาสตราจารย์ นายแพทย์ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ กล่าวว่า หลังจากเชียงใหม่ประสบปัญหาหมอกควันเมื่อย่างเข้าสู่ฤดูแล้งติดต่อกันมานานกว่า 10 ปี ในฤดูหมอกควันปี 2561 ทำให้เกิดคณะทำงานแก้ไขปัญหาหมอกควันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขึ้นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยมีรองอธิการบดีเป็นประธานคณะทำงาน และมีคณาจารย์จากหลายคณะในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นกรรมการ ทำหน้าที่ในการนำเสนอแนวทาง นโยบาย และแผนงานในการแก้ไขปัญหาหมอกควันทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาหมอกควันภายในภูมิภาคอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน รวมทั้งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภายในภูมิภาค โดยการนำองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ การวิจัย และเทคโนโลยี เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
ฤดูหมอกควันปี 2562 มีการเปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้วคือ ปกติจะเริ่มต้นประมาณปลายเดือนมกราคม แต่ปีนี้เชียงใหม่เริ่มต้นประสบปัญหาหมอกควันตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2561 เป็นต้นมา คณะทำงานแก้ไขปัญหาหมอกควันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงเริ่มมีการดำเนินการทั้งในระยะก่อนเข้าสู่ฤดูหมอกควันและเมื่อเข้าสู่ 

     ฤดูหมอกควันปี 2562 อาทิ คณะทำงานฯ ร่วมกับสมาคมอุรเวชแห่งประเทศไทย คณะแพทยศาสตร์ และภาควิชาอายุรศาสตร์ จัดเสวนา “คืนลมหายใจบริสุทธิ์ให้ชาวเชียงใหม่” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาหมอกควันแก่ประชาชน รวมทั้งอภิปรายเพื่อหาข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน โดยจัดขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 มีทั้งบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาสังคมเข้าร่วมในการเสวนาเป็นจำนวนมาก ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ใช้เซนเซอร์ขนาดเล็กที่สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 205 ตำบลในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการรายงานดัชนีคุณภาพอากาศและค่าเฉลี่ยของฝุ่น PM2.5 เป็นรายชั่วโมง มีการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลที่ได้จากเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศทุกตำบลผ่านเว็บไซต์ www.cmaqhi.org หรือชื่อภาษาไทยว่า “เว็บไซต์คุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่” นอกจากนนี้ คณะทำงานฯ ได้เดินทางไปที่ ตำบลยั้งเมิน อำเภอสะเมิง และ ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง ทำการตรวจรักษาและให้ความรู้แก่ประชาชน รวมทั้งช่วยทำ Clean room ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำตำบล อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาหมอกควันและสาธิตวิธีการทำ Clean room ให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3 ตำบล คือ ตำบลเมืองคอง ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว และตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น


     คณะทำงานแก้ไขปัญหาหมอกควันมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะยังคงดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องจนกว่าปัญหาหมอกควันในเขตพื้นที่ภาคเหนือจะได้รับการแก้ไขได้สำเร็จ ซึ่งคงต้องใช้เวลาและต้องมีดำเนินการอย่างบูรณาการทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคเอกชน เพื่อคืนลมหายใจบริสุทธิ์ให้กับประชาชนในเขตภาคเหนือได้อย่างยั่งยืน

แกลลอรี่