การประชุมวิชาการนานาชาติ Belt & Road Initiative 2019

6 กันยายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมวิชาการนานาชาติหัวข้อ Belt & Road Initiative and Lancang – Mekong Cooperation: “Shared Future for Sustainable Connectivity วันที่ 6 กันยายน 2562 ณ อาคาร M-Squre มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง


การประชุมวิชาการนานาชาติ Belt & Road Initiative เกิดจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการนานาชาติ Belt & Road Initiative มาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา และได้เห็นชอบร่วมกันที่จะจัดการประชุมฯในหัวข้อดังกล่าวทุกปี โดยหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ และในปี พ.ศ. 2562 นี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมดังกล่าวในหัวข้อ Belt & Road Initiative and Lancang – Mekong Cooperation: “Shared Future for Sustainable Connectivity” ระหว่างวันที่ 6 – 7 กันยายน 2562 ณ อาคาร M-Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง


การประชุมวิชาการนานาชาติ Belt & Road Initiative เป็นเวทีทางวิชาการในระดับนานาชาติที่เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ นักวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิและบุคลากรทั้งจากภาครัฐและเอกชนของไทย จีน และนานาชาติ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสร้างเส้นทางสายไหมทางบกและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 เชื่อมโยงกับภูมิภาคต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกันระหว่างกลุ่มประเทศที่อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขง ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจการค้า นโยบายการต่างประเทศ เกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการพัฒนาทางวิชาการระหว่างประเทศจีนกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

แกลลอรี่