นักวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้าเหรียญทอง-รางวัลพิเศษ ผลงานคอลลาเจนรูปแบบใหม่ ในงานนวัตกรรมนานาชาติที่อังกฤษ

11 กันยายน 2562

คณะเภสัชศาสตร์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกร สุพัฒน์ จิรานุสรณ์กุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้รับรางวัลในการคิดค้นคอลลาเจนรูปแบบใหม่ คว้าเหรียญทองการประกวดนวัตกรรมนานาชาติประเทศอังกฤษ “International Invention & Trade Expo London 2019”  รางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่เกิดจากความร่วมมือของทีมนักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์และคณะอุตสาหกรรมเกษตร ภายใต้การจดสิทธิบัตรในนามมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเหรียญทองจากการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ จัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 29 - 30 สิงหาคม 2562


ในปีนี้มีประเทศที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดมากกว่า 20 ประเทศ อาทิ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อิตาลี, โมรอคโค, โปแลนด์, อิหร่าน, จีน, เกาหลี, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย เป็นต้น นอกจากได้รับเหรียญทองในงานนี้แล้ว ยังคว้าเหรียญรางวัลพิเศษจาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA) และ Certificate พิเศษจากประธานกรรมการตัดสินการประกวดในครั้งนี้อีกด้วย


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกร สุพัฒน์ จิรานุสรณ์กุล อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการบริโภคคอลลาเจนกันอย่างแพร่หลาย คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบของร่างกายเราถึง 40% เมื่อเราอายุมากขึ้นการสร้างคอลลาเจนของร่างกายเราก็ลดลงไป การทานเสริมจึงเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้รับคอลลาเจนในปริมาณที่เพียงพอ จึงคิดค้นและทดสอบช่องทางใหม่ในการดูดซึมคอลลาเจนแทนแบบเม็ดที่มีขนาดใหญ่กลืนยากต้องทานครั้งละหลายๆเม็ด หรือแบบชงดื่มที่ยังคงต้องผ่านระบบน้ำย่อยในทางเดินอาหารและตับ ทำให้การดูดซึมไม่มีความรวดเร็วมากนักและประสิทธิภาพที่ร่างกายสามารถนำคอลลาเจนไปใช้ได้ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร  จึงคิดค้น Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) ผลิตภัณฑ์คอลลาเจนในรูปแบบใหม่ โดยคัดเลือกไดเปปไทด์คอลลาเจนผ่านกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ (ไดเปปไทด์คอลลาเจนคือคอลลาเจนที่มีโมเลกุลเล็กที่สุดในบรรดาคอลลาเจนทั้งหมด) มีลักษณะเป็นกัมมีเจลลีแบบเคี้ยวเพื่อให้เกิดการดูดซึมในบริเวณกระพุ้งแก้ม  โดยอาศัยแนวคิดจากยาอมใต้ลิ้นแก้อาการแน่นหน้าอกโรคหัวใจ ที่ต้องออกฤทธิ์ทันทีโดยเลี่ยงการถูกทำลายในระบบทางเดินอาหารและตับ เนื่องจากต้องเห็นผลทันทีและมีประสิทธิภาพการนำไปใช้ที่สูง Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) ยังเสริมด้วยวิตามิน C ที่ช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนและแอลกลูต้าไธโอน สารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยมที่มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว โดยส่วนประกอบหลักทั้ง 3 ตัวนี้สามารถดูดซึมผ่านกระพุ้งแก้มได้ทุกตัว จึงทำให้ผิว เล็บ ผม แข็งแรง และผิวกระจ่างสดใส เสริมสุขภาพจากภายในสู่ภายนอก อีกทั้งยังเป็นสูตรปราศจากน้ำตาล ผู้ที่กังวลเรื่องน้ำหนักและโรคเบาหวานทานได้อย่างสบายใจ ประกอบกับทีมวิจัยจากคณะอุตสาหกรรมเกษตรยังได้ใช้เสาวรสสดในการแต่งรสชาติความอร่อยและเป็นการช่วยส่งเสริมเกษตรกรภาคเหนืออีกด้วย 

ข้อมูลโดย : ที่มา : https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_2875743
แกลลอรี่