เตรียมความพร้อม #Dek67 #Dek68 เก็บหน่วยกิตล่วงหน้า ทำพอร์ตยื่น TCAS กับ “วิชาเรียนร่วม Advanced@CMU” ที่ มช.

29 มีนาคม 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

           นักเรียนในชั้นมัธยมปลายเป็นช่วงชั้นที่คนส่วนใหญ่มักค้นพบสิ่งที่ตนเองสนใจ และอยากที่จะต่อยอดไปสู่คณะหรือหนทางที่ตนอยากจะประกอบอาชีพในอนาคต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พัฒนาการศึกษาโดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ปรับเปลี่ยนเพื่อสอดรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเต็มกำลัง กำเนิดเป็น “วิชาเรียนร่วม Advanced@CMU” ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมปลายที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในชั้นอุดมศึกษา สามารถลงเรียนเก็บเกรดหรือหน่วยกิตไว้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเป็นนักศึกษา หากได้รับการคัดเลือกเป็นนักศึกษา มช. ก็สามารถเทียบโอนหน่วยกิตที่เก็บสะสมไว้ได้เลย โดยไม่ต้องเรียนวิชานั้นซ้ำอีก

           หลักสูตรเรียนร่วมโดย“วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” หรือ “CMU School of Lifelong Education” เป็นหลักสูตรที่ใช้ “ระบบคลังหน่วยกิต” ระบบและกลไกในการเทียบโอนความรู้จากการศึกษาตามอัธยาศัยมาเก็บสะสมไว้ ในคลังหน่วยกิตของสถาบันอุดมศึกษา โดยมีหลักฐาน การสะสมหน่วยกิต เพื่อการโอนหน่วยกิตสำหรับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และการเทียบโอนหน่วยกิต สำหรับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในอนาคต หลังจากเรียนร่วมแล้วจะได้รับใบระเบียนการศึกษา หรือ Transcript เป็นหลักฐานที่แสดงถึงผลการเรียนที่สามารถนำไปประกอบการสมัครเรียนและการสมัครงานในอนาคต และเมื่อสอบเข้ามาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้ว จะสามารถโอนหน่วยกิต ได้ภาย ในระยะ เวลา 5 ปี ตามเงื่อนไขของมหาวิทยาลัย

           ในปีการศึกษา 2565 นี้ ได้เปิดกระบวนวิชาให้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 23 วิชา อาทิ คณะวิทยาศาสตร์ ในกระบวนวิชา คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (206100) แคลคูลัสสำหรับวิศวกรรมศาสตร์ 2 (206162) คณะเศรษฐศาสตร์ ในกระบวนวิชา หลักเศรษฐศาสตร์ 1 (751101) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในกระบวนวิชา สถาปัตยกรรมในชีวิตประจำวัน (801100) คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ในกระบวนวิชา การเป็นพลเมือง (140104) และคณะนิติศาสตร์ ในกระบวนวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป (176101) เป็นต้น

          ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://www2.lifelong.cmu.ac.th/advanced-cmu ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 เม.ย. 66 เวลา 16.30น.ชำระค่าลงทะเบียนได้ถึง 9 เม.ย. 66 เวลา 18.00น. โดยวิชาที่เป็น Auto pass สามารถชำระเงินได้เลยทันที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line OA : @CMULifelong หรือ Facebook : CMU School of Lifelong Education
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มุ่งเน้นการศึกษาที่เปิดกว้างสำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย มีรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับการเรียนรู้ เพื่อที่ทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุม และเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

แกลลอรี่