ขอเชิญทดลองใช้ฐานข้อมูล China Nation Knowledge Infrastructure (CNKI)

11 ธันวาคม 2562

สำนักหอสมุด

            สำนักหอสมุด ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ CNKI โครงการจัดทำข้อมูลสารสนเทศระดับชาติของประเทศจีน จัดตั้งขึ้นโดย Tsinghua University ในปี 2539 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศจีน CNKI เป็นห้องสมุด Online ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ให้บริการด้านฐานข้อมูลและโครงการ Digital แก่สถาบันการศึกษาระดับต่าง ๆ มากกว่า 1,600 หน่วยงาน จากทั้งหมด 53 กว่าประเทศและภูมิภาค ทั้งทรัพยากรวิชาการภาษาจีน และภาษาอังกฤษ

Academic Reference (AR) ฐานข้อมูลภาษาอังกฤษที่มีทั้ง Full-text และ Abstract ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ประกอบด้วยวารสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก/โท เอกสารการประชุมทางวิชาการ หนังสือประจำปี หนังสือคู่มือ e-Book และ Termbase เป็นต้น
ทดลองเข้าใช้งาน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้ที่ http://ar.cnki.net/

China Academic Journals Full-text Database (CJFD) ครอบคลุมข้อมูลทุกสาขาวิชา รวบรวมวารสารวิชาการของจีน สนับสนุนการเผยแพร่ผลงาน Online ก่อนตีพิมพ์ รวบรวมวารสารวิชาการ 99.9% ที่ตีพิมพ์ในประเทศจีน
ทดลองเข้าใช้งาน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้ที่ http://new.oversea.cnki.net/kns/brief/result.aspx?dbPrefix=CJFQ

Chaina Doctoral Dissertation/Master' These Full-text Database (CDMD) รวบรวมวิทยานิพนธ์ปริญญาของมหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการ 985 และ โครงการ 211 ซึ่งเป็นโครงการสร้างสหวิทยาลัยชั้นนำของจีนเกือบ 90% และวิทยานิพนธ์ปริญญาจากสาขาสำคัญ 100% รวบรวมวิทยานิพนธ์ปริญญาที่ได้รับรางวัลดีเด่นระดับชาติ ระดับมณฑล และระดับมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่สุด ได้รับอนุญาติเฉพาะในการเผยแพร่วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกจาก 205 หน่วยงาน และการเผยแพร่วิทยานิพนธ์ปริญญาโทจาก 427 หน่วยงาน
ทดลองเข้าใช้งาน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้ที่ http://new.oversea.cnki.net/kns/brief/result.aspx?dbPrefix=CDMD

China Data Insights (CDI) รวบรวมข้อมูลทางสถิติที่ประกาศโดยรัฐบาลของจีน ครอบคลุมสถิติขั้นปฐมภูมิทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในทุกสาขา ทุกภาค ทุกเมืองของจีนเกือบทุกปี เป็นสถิติที่เป็นทางการและเป็นภาษาอังกฤษ สามารถตรวจสอบ วิเคราะห์ เปรียบเทียบและค้นหาที่มาของสถิติได้
ทดลองเข้าใช้งาน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้ที่ http://cdi.cnki.net/

CNKI e-Books คัดเลือกหนังสือภาษาจีนและอังกฤษเชิงวิชาการและทรงคุณค่าเชิงการศึกษาวิจัย เป็นหนังสือวิชาการที่ดีเด่นและได้รับความนิยมในวงการวิชาการ จำนวนมากกว่า 8,000 เล่ม
              ทดลองเข้าใช้งาน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ได้ที่ http://book.oversea.cnki.net/CCGBWEB/Book/Index
ทั้งนี้ สามารถเข้าใช้ฐานข้อมูลได้ที่ http://library.cmu.ac.th และเลือกที่ e-Databases สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ งานบริการสารนิเทศ โทรศัพท์ 0 5394 4531 หรือ e-mail : cmulibref@cmu.ac.th

แกลลอรี่