“ปาฏิหาริย์” และ “บุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ วาระสุดท้ายก่อนจากลา”

19 เมษายน 2565

คณะแพทยศาสตร์

หลายคนได้ยินคำว่า “ปาฏิหาริย์” แต่จะมีใครเชื่ออย่างลึกซึ้งว่า ปาฏิหาริย์ มีอยู่จริง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคุณแม่คนหนึ่ง ซึ่งสูญเสียลูกชาย ที่จากไปโดยไม่มีแม้แต่คำร่ำลา แต่ด้วยหัวอกผู้เป็นแม่ที่กำลังจะสูญเสียลูกชายอันเป็นที่รักไป จึงต้องการทำบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ให้กับลูกเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการบริจาค “อวัยวะ” ซึ่งเป็นอานิสงส์แรงกล้า ที่จะทำให้ลูกชายอันเป็นที่รักไปสู่สุคติและสัมปรายภพที่ดี
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “แม่แอ๊ด” นางกิตติรัตน์ กิจมหาทรัพย์ วัย 54 ปี ชาวอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งสูญเสียลูกชาย “น้องเบล” นายอภิชาติ จอมแปง ด้วยวัย 20 ปี จากอุบัติเหตุ ทางจราจร เมื่อปี 2558 แพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมอง และทีมแพทย์เฉพาะทางได้วินิจฉัยแล้วว่า “น้องเบล” มีภาวะ“สมองตาย” แพทย์ได้ให้คำอธิบายกับผู้เป็นแม่ว่า ผู้ที่มีภาวะสมองตาย คือ ผู้ที่ไม่สามารถตอบสนองอะไรได้อีกแล้ว เมื่อสมองตายแล้วอวัยวะอื่นๆ จะหยุดทำงานไปตามลำดับและจะเสียชีวิตในที่สุด
ความรู้สึกของผู้เป็นแม่ หัวใจแทบแตกสลาย ได้แต่คิดว่า ลูกเพิ่งเรียนจบและเริ่มทำงาน แต่มาพลันจากแม่ไปเมื่ออายุยังน้อย ในใจก็ได้ยินแต่เสียงลูกพูดอยู่เสมอว่า อยากจะบวช เพื่อทดแทนบุญคุณให้กับแม่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แม้แต่คำร่ำลาครั้งสุดท้าย ยังไม่มี
ขณะที่ผู้เป็นพ่อและแม่ ได้อยู่ดูแลรักษาตัวลูกชายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้เห็นโปสเตอร์การบริจาค “อวัยวะ” มองว่า “การบริจาคอวัยวะ แก่เพื่อนมนุษย์ คือที่สุดแห่งการให้” ดังนั้น จึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกชายให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อมอบชีวิตให้กับคนอื่นที่รอ “ปาฏิหาริย์” อีก 8 ชีวิต ที่รอรับความช่วยเหลือ และสามารถต่อชีวิตให้กับเขาได้
แต่ใครจะรู้ .... อีก 2 ปีต่อมา “แม่แอ๊ด” ได้ล้มป่วยลง
เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น แม่แอ็ดมีอาการทานอาหารไม่ได้ อาเจียนตลอดเวลา จนกระทั่งถูกนำตัวเข้ารับการรักษาด่วนยังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แพทย์ได้วินิจฉัยโรคว่า “แม่แอ๊ด” เป็นไตวายระยะสุดท้าย ต้องเข้ารักษาที่ห้องไอซียู และล้างไตในที่สุด
การเข้ารับการล้างไตทุกครั้ง นับเป็นเรื่องที่ทรมานมากสำหรับ “แม่แอ๊ด” เพราะต้องตื่นแต่เช้ามืด ขี่รถมอเตอร์ไซด์มาล้างไตเองที่ต่างอำเภอ บางวันฝนตกฟ้าร้องก็ต้องมา ซึ่งอาการหลังจากล้างไตจะทรมานมาก อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง จนทำให้รู้สึกท้อใจ ได้แต่ภาวนาขอให้ได้รับไตใหม่จากผู้ใจบุญ จนกระทั่งวันหนึ่ง “ฟ้าหลังฝนได้เกิดขึ้นจริง”
เมื่อ “ปาฏิหาริย์ได้เกิดขึ้นกับแม่แอ๊ด”
เนื่องจาก วันหนึ่งมีผู้ป่วยสมองตาย ได้ทำการบริจาคอวัยวะ เหมือนกับที่ครั้งหนึ่ง แม่แอ็ดเคยบริจาคอวัยวะของลูกชาย ดังนั้น “แม่แอ๊ด” จึงได้รับการปลูกถ่ายไตใหม่ ในเดือนธันวาคม 2563 โดยได้รับการผ่าตัด ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ปัจจุบันได้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชฯ และไม่ต้องฟอกไตอีกต่อไป เหมือนชุบชีวิตใหม่ ให้กับ “แม่แอ๊ด” อีกครั้ง โดยไม่ต้องไม่ทุกข์ทรมานอีกต่อไป....
“แม่รู้สึกดีใจจนร้องไห้ ตื้นตันใจจนพูดไม่ออก เมื่อได้รับการปลูกถ่ายไตในครั้งนี้ หลังจากนั้น ก็รู้สึกสมบูรณ์ทุกอย่าง ไม่ต้องฟอกไตมาปีกว่าแล้ว ดีใจจนบอกไม่ถูก ความรู้สึกหลังจากเกิดปาฏิหาริย์ เหมือนได้รับชีวิตใหม่ จนกระทั่งทุกวันนี้แม่ได้ทำบุญให้เจ้าของไต โดยที่ไม่ทราบว่าเจ้าของไตเป็นใคร”
ในปัจจุบันการบริจาคอวัยวะ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป สำหรับใครหลายคน เหมือนกับเหตุการณ์ของ “แม่แอ๊ด” ในวันนี้ หากผู้มีจิตศรัทธาร่วมใจกันบริจาคอวัยวะ เพื่อเป็นอานิสงส์อันแรงกล้า กุศลครั้งยิ่งใหญ่ ชุบชีวิตวนเวียนกันอย่างไร้ขีดจำกัด แล้วใครจะรู้ว่าสักวันหนึ่งเราอาจจะเป็นผู้รอ “ปาฏิหาริย์”นั้น เช่นเดียวกัน
“แม้ร่างกายแตกสลายไร้วิญญาณ เป็นเถ้าถ่าน ขอทำทานสักครั้งจักเกิดผล แม้ตัวตายไม่เสียดาย จนวายชนม์ ... จักนำสู่อานิสงส์แรงกล้า ภพหน้าเทอญ”
ผู้สนใจบริจาคอวัยวะ สามารถแสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้ ณ ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชั้น 8 อาคารสุจิณโณ , ศูนย์ดวงตา ภาค 10 ชั้น 12 อาคารสุจิณโณ กรอกออนไลน์ ที่ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย
ติดต่อสอบถาม : 089-999-6000, 091-851-3391 แสดงความจำนงเพื่อบริจาคอวัยวะได้ที่ ศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชั้น 8 อาคารสุจิณฺโณ


เรียบเรียง: นันทพร ระบิน
คลิป / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร
งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ติดตามผ่านช่องทาง
Facebook : https://cmu.to/eJExa
YouTube : https://cmu.to/oiaN9
#ปาฏิหาริย์ #MedCMU #MedCMUในมือคุณ
#คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
#สื่อสารองค์กรMedCMU

แกลลอรี่