บีมี่ ซีเอ็มยู ออกแบบและสร้าง BMEi Face Mask Enhancer เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน้ากากอนามัย

27 เมษายน 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

เคยหรือไม่
mask ไม่แนบสนิทกับใบหน้า
mask ขนาดไม่พอดีกับหน้าเรา
mask หลุดระหว่างพูด
หาขนาด mask ที่เหมาะสมกับลูกหลานที่เป็นเด็กไม่ได้

สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือทีม “บีมี่ ซึเอ็มยู” ได้ออกแบบ BMEi face mask enhancer ซึ่งเป็นอุปกรณ์สวมครอบหน้ากากอนามัยที่จะทำให้หน้ากากอนามัยทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ตั้งข้อสงสัยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าคนทั่วไปก็ต้องเจอปัญหา mask มีขนาดไม่พอดี รูปทรงไม่พอดี (เพราะปกติ mark จะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม หรือแม้เป็นแบบครอบใบหน้า ก็อาจจะไม่พอดีกับรูปทรงของใบหน้าแต่ละคน) โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ใส่ mask กันแบบหลวมๆ หากไปในสถานที่ที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็น่าจะมีความเสี่ยงรับเชื้อสูง และยังมีหลายๆ ครั้งที่ mask จะหลุดลงมาใต้จมูกขณะพูด เพราะขากรรไกรทำหน้าที่เหมือนตัวดึง mask ลงโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนี้ ในช่วงหลังๆ ก็มีคำถามว่าทำไมถึงมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาล ทั้งๆ ที่ทุกคนก็น่าจะใส่ mask ตลอด ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นเพราะ mask ไม่แนบกระชับกับใบหน้า ทำให้มีโอกาสที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ทางช่องว่างเหล่านั้น และเมื่อ บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับแนวคิดนี้ พบว่ามีคนคิดเห็นเช่นเดียวกันกับเราไปบ้างแล้ว


   

 ถึงตอนนี้ บีมี่ ซีเอ็มยู ได้ออกแบบและผลิต BMEi face mask enhancer มา 3 เวอร์ชั่นแล้ว ด้วยรูปทรงและวัสดุที่ต่างกันไป จนได้เวอร์ชันที่เชื่อว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว โดยมีขนาดให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ S M และ L ตามขนาดใบหน้าของแต่ละบุคคล และบีมี่ ซีเอ็มยู มีความตั้งใจให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้เช่นเดียวกับครั้งที่ผลิตอุปกรณ์ป้องกันใบหน้า BMEi CMU face shield แบบใช้ซ้ำ [ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://bmei.cmu.ac.th/read.php?id=119] โดยออกแบบให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดปริมาณขยะให้กับโลกที่คาดว่าจะเป็นอีกปัญหาใหญ่หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย บีมี่ ซีเอ็มยู จะแจกจ่าย BMEi face mask enhancer นี้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เนื่องจากต้องใช้ 3D printer ในการผลิตชิ้นต่อชิ้น ซึ่งต้องใช้เวลาและต้นทุนค่อนข้างสูง และสำหรับบุคคลทั่วไป บีมี่ ซีเอ็มยู อยู่ระหว่างการตกลงขั้นสุดท้ายกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อผลิต BMEi face mask enhancer ราคาถูกเพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีโอกาสใช้กันในเร็วๆ นี้


“บีมี่ ซีเอ็มยู” หรือ สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม 053-942083

ข้อมูลโดย : สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์
แกลลอรี่