Visited Shin-Kodaira School Lunch Center, One of The Newest Facilities of TOYO FOODS Group

6 พฤศจิกายน 2566

คณะวิศวกรรมศาสตร์

            เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ณ เวลา 09.00 น. - 13.00 น. เวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยคณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย ฟองสมุทร พร้อมด้วยคณาจารย์ ประกอบด้วย ผู้ช่วยคณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรกฎ ใยบัวเทศ ทิพยาวงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ศาสตราจารย์ ดร.สันติ พิทักษ์กิจนุกูร ร่วมเดินทางไปเยือนบริษัท โตโย ฟู้ด จำกัด (TOYO FOODS Company) พร้อมกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รองอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทศพร พิชัยยา คณะผู้บริหารวิทยาลัยพหุศาสตร์และสหวิทยาการ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.อภิชาต โสภาแดง และผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาคภูมิ เพ็ชรประดับ

 
            TOYO FOODS เป็นผู้ผลิต School Lunch ส่งให้โรงเรียนประถมทั่วญี่ปุ่นวันละกว่า 1.2 ล้านชุด ผ่าน School Lunch Center กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ทุกขั้นตอนกระบวนการผลิต จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการคอยควบคุมอย่างใกล้ชิด ตรงตามมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น (Japanese Standard) แต่ละ School Lunch Center จะนำส่งอาหารให้โรงเรียนบริเวณใกล้เคียง ในรัศมีไม่เกิน 30 นาที เพื่อให้นักเรียนได้ทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ ส่วนเรื่องเมนู มีการออกแบบร่วมกับโภชนากรของแต่ละเมือง เมนูไม่ซ้ำกันในสองสัปดาห์ และมีการคำนวณมาอย่างพิถีพิถันเเล้วว่า นักเรียนจะต้องได้รับอาหารปริมาณ 600 cal ในราคาย่อมเยาว์ที่ประมาณ 250 เยนต่อมื้อ

           School Lunch ของนักเรียนโรงเรียนประถม เป็นโปรแกรมที่ออกแบบได้อย่างดีเยี่ยม นักเรียนสามารถเรียนรู้การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ มารยาทบนโต๊ะอาหาร ความรับผิดชอบต่ออาหาร ซึ่งต้องทานให้หมดเพื่อลดการเกิด Food Waste และภาชนะที่จัดให้ มีทั้งชามแบบเมลามินและชามเซรามิก

           นอกจากนี้ การจัดส่งอาหารให้ทางโรงเรียน ยังจะช่วยลดโอกาสให้นักเรียนเลือกรับประทาน เเต่ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งเหมาะสำหรับวัยที่กำลังเจริญเติบโต  จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเด็กนักเรียนในประเทศญี่ปุ่นถึงสุขภาพเเข็งเเรง และมีรูปร่างสูงใหญ่กว่าเมื่อก่อน สำหรับวัตถุดิบหลัก (Food Supplier) จะมาจากท้องถิ่นและจังหวัดข้างเคียง โดยวันที่ทีมผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปถึง ได้มีโอกาสรับประทานอาหารเมนูเดียวกันกับนักเรียนญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วย ข้าวญี่ปุ่นร้อน ๆ จากเมืองฮอกไกโด (Hokkaido) ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ มาจากวัตถุดิบในท้องถิ่น เเละนมมาจากจังหวัดใกล้เคียงอย่างเมืองกุมมะ (Gunma) ซึ่งรับประกันความสด สะอาดและอร่อย ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ที่ดีให้แก่ทีมผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้มีโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมบริษัท TOYO FOODS ในครั้งนี้

แกลลอรี่