"ภูมิปัญญาไทยสู่งานวิจัยสีเขียวระดับโลก": ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่นวัตกรรมสีเขียวทียั่งยืนในการวิเคราะห์ทางเคมี

28 มีนาคม 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

        ทีมนักวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำภูมิปัญญาไทย -โดยเริ่มต้นจากภูมิปัญญาของชาวฝางที่มีมามากกว่า 100 ปี ศึกษาวิจัย ได้แนวทางการวิเคราะห์ทางเคมีสะอาดแนวใหม่ ( Green Chemical Analysis )

        งานศึกษาวิจัยนี้ ได้ดำเนินการต่อเนื่อง โดยยึดถือ ปรัชญา การก่อกำเนิดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะสร้างองค์ความรู้ ที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่น ได้มีการเล่าเรื่องผ่าน แอนนิเมชัน รวม 4 ตอน (มีเนื้อหาเป็น ภาษาไทย 4 ตอน และเนื้อหาเดียวกันแต่เป็น ภาษาอังกฤษ อีก 4 ตอน)

       งานต่อเนื่องนี้ อาจเป็นการนำร่องเตรียมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ มหาวิทยาลัยเชียงจะ ครบรอบ 60 ปีของการก่อตั้ง ( ก่อตั้ง พ.ศ. 2507 ) ที่แสดงถึงบุคคลกรของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผูกพันในการกำเนิด และพยายามดำเนินการ สร้างองค์ความรู้ ผูกโยงกับภูมิปัญญาล้านนา เข้ากับบริบทของวิทยาการสมัยปัจจุบัน

ตอนที่ 1 ภูมิปัญญาไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

          เมื่อนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดในเชิงนวัตกรรม จนผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับอินเตอร์ ลองมาดูบางส่วนของงานวิจัยไทยโดยนักวิจัยของศูนย์ความเป็นเลิศนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ (I-ANALY-S-T) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กันนะคะ


ตอนที่ 2 เธอ เธอ เดินด้วยกันนะ

กว่าจะได้งานวิจัยสีเขียวหรือผลงานวิจัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นักวิจัยต้องคิดอย่างไร ทำอะไรกันบ้าง เหนื่อยแต่มีความสุขกันบ้างหรือไม่ อย่างไร มาหาคำตอบจากคลิปนี้กันค่ะ



ตอนที่ 3 บุกฝ่าท้าฝัน

  ทุกคนมีความฝัน แต่ฝันจะเป็นจริงเพียงใด อยู่ที่ว่าเราจะกล้าบุกฝ่าไปให้ถึงฝันนั้นหรือไม่ อาจจะเหนื่อยและเจ็บปวดจากขวากหนามอุปสรรคต่างๆ แต่หากได้ลองสังเกตระหว่างทาง อาจจะได้เห็นความสวยงามไม่น้อยเลย เส้นทางของการวิจัยจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับโลกจะเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะ


EP4 นวัตกรรมสู่ความยั่งยืน
จากภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่นวัตกรรมที่มุ่งสู่ความยั่งยืน


แกลลอรี่