สำรวจแนวคิดการออกแบบให้ทุกพื้นที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ ของ ‘ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่’

19 มิถุนายน 2566

ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คือศูนย์กลางการให้บริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบพหุศาสตร์ ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสังคมผู้สูงอายุที่เปี่ยมไปด้วยพลังและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้นไม่เพียงการสรรค์สร้างบริการชุบชูสุขภาพ ที่นี่ยังออกแบบพื้นที่โดยใช้แนวคิดอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ควบคู่ภูมิทัศน์จุดประกายแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุตระหนักถึงเรื่องสุขภาพ ทักทอความแจ่มใสชื่นบานและมีชีวิตชีวา
เริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้าหลัก ‘ประตูย้อนวัย’ ที่เพียงก้าวผ่านเข้ามาก็จะเปิดมุมมองสู่ตัวอาคารลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโคโลเนียลผสมกลิ่นอายร่วมสมัยให้ความรู้สึกเสมือนได้ย้อนวัยพากายใจกลับมาเป็นหนุ่มสาว ส่วนอาณาบริเวณโดยรอบนั้นร่มรื่นด้วยสีสันพรรณไม้พื้นถิ่นนานาชนิด เช่น อินทนิล แคนา ทองกวาว กาสะลอง เหลืองชัชวาล บานไม้รู้โรย พุทธรักษา ฯลฯ ซึ่งช่วยส่งต่อความเบิกบานและกระชุ่มกระชวยแก่ผู้ที่ได้ชื่นชม
สำหรับพื้นที่และทางเดินโดยรอบถูกออกแบบให้ผู้สูงอายุสามารถเดินทอดน่องได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากเป็นเส้นทางราบเรียบ มีพื้นต่างระดับน้อยและระยะความต่างระดับที่งานศึกษาวิจัยรองรับว่าไม่เป็นภาระแก่ผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับบันไดที่ระดับความสูงเพียง 15 เซนติเมตร ตลอดจนเลือกใช้วัสดุปูพื้นลดแรงกระแทกทั้งบริเวณทางเดินภายนอกและพื้นที่ให้บริการภายในตัวอาคาร
ขณะเดียวกันทางศูนย์ยังมีความตั้งใจอยากให้กิจกรรมการเดินเป็นเรื่องเพลิดเพลินและช่วยฟื้นฟูสุขภาพ จึงสอดแทรกลูกเล่นอย่างการระบุจำนวนแคลอรี่ สร้างเส้นทางพาผู้เดินไปบรรจบจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นบรรยากาศความสวยงามโดยรอบ โดยมีเส้นทางเดินหลัก 2 เส้นทาง ได้แก่ รอบเล็กประมาณ 350 เมตร และรอบใหญ่ 800 เมตร นอกจากนี้ยังมีลานสนามหญ้าขนาดพอเหมาะไว้สำหรับจัดกิจกรรมดนตรีในสวน กิจกรรมธรรมชาติบำบัด หรือให้ผู้สูงวัยได้ใช้เดินเล่นกระตุ้นร่างกายให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น และผ่อนคลาย รวมถึงมีลานด้านหลังสำหรับนั่งพักผ่อน ดื่มด่ำบรรยากาศรื่นรมย์ริมแม่น้ำปิง หรือจัดกรรมอื่นๆ อาทิ ประเพณีลอยกระทง อีกด้วย

ออกแบบโดย
รศ.ดร.สุมาวลี จินดาพล และรศ.ดร.ปิยเดช อัครโพธิวงศ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่