คณะรัฐศาสตร์ฯ เปิดเวทีเสวนา “ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในประเทศไทย : มองผ่านวิกฤติภัยแล้ง 62” 14 ส.ค. นี้

5 สิงหาคม 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์



     คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอเชิญร่วมงานเสวนา “ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในประเทศไทย : มองผ่านวิกฤติภัยแล้ง 62” สหศาสตร์ว่าด้วยเรื่อง "น้ำ" หลากมุมมองความร่วมใจ ภาครัฐ ประชาชน นักวิชาการ ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร 50 ปี คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มช.


     ปัญหาภัยแล้งยังคงเกิดขึ้นทุกปีและเป็นปัญหาหลักของไทย ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงต้องดำเนินการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน โดยต้องคำนึงถึงความสอดคล้องระหว่างธรรมชาติและการพัฒนา เพราะภัยแล้งเป็นภัยธรรมชาติที่มนุษย์ไม่อาจควบคุมได้ แต่สามารถบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรกรรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไม่ขาดแคลน ดังนั้น หากปัญหาภัยแล้งซ้ำซากได้รับการแก้ไขและมีวิธีการบริหารจัดการแบบยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคการศึกษา รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในการร่วมกันในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อช่วยแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้



     รองศาสตราจารย์ ดร.ธันยวัฒน์ รัตนสัค คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่แปรปรวน ภัยแล้งนอกฤดูกาลทำให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงและภาวะฝนน้อยน้ำน้อย เกิดการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร น้ำเพื่ออุตสาหกรรม และน้ำเพื่อใช้ในการรักษาระบบนิเวศน์ อันก่อให้เกิดวิกฤตภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรม และภาคเศรษฐกิจ

     ศูนย์นวัตกรรมรัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เล็งเห็นว่าปัญหาภัยแล้งเป็นวิกฤติที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน และจำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้งเป็นไปอย่างยั่งยืน จึงได้จัดการเสวนา “ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในประเทศไทย : มองผ่านวิกฤติภัยแล้ง 62” ขึ้นในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 เวลา 12.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร 50 ปี คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้งในปัจจุบัน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ เป็นการเปิดเวทีให้ผู้แทนจากภาครัฐ บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากปัญหาภัยแล้ง นักวิชาการ และนักศึกษา ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ข้อคิดเห็น ตลอดจนได้รับความรู้เชิงวิชาการที่สามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันได้

     เสวนา “ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในประเทศไทย : มองผ่านวิกฤติภัยแล้ง 62” ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเสวนา อาทิ นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายวิชาญ โนต๊ะ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลลี้ ตัวแทนเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสงชโยสวัสดิ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยระบบทรัพยากรเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พนม กุณาวงค์ อาจารย์ประสำนักวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์นรุตม์ เจริญศรี อาจารย์ประจำสำนักวิชาการระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินรายการโดย อาจารย์ ดร.จันทนา สุทธิจารี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     การเสวนาครั้งนี้จะมีความรู้และเนื้อหาประเด็นต่างๆ อาทิ แนวทาง / นโยบาย การบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน. การดำเนินเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาวิกฤติภัยแล้งของกรมชลประทาน ผลกระทบจากวิกฤติภัยแล้งที่ภาคที่ประชาชนได้รับ แนวทางการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐที่ภาคประชาชนต้องการ แนวทางการบริหารจัดการน้ำโดยการบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์ทั้ง 3 สาขาวิชา รวมถึงการสร้างความตระหนักให้ประชาชนรับทราบถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคการศึกษา ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้จากการเสวนาเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้ง เป็นต้น

     คณบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ภัยแล้งไม่ใช่เรื่องไกลตัวของทุกคน ไม่ใช่แค่การเปิดก๊อกน้ำแล้วน้ำไม่ไหล แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันในทุกระบบ เพราะน้ำคือชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นสื่อกลางในการบริการวิชาการเพื่อสังคม เป็นส่วนขับเคลื่อน สอดคล้องกับยุทธศาตร์ชาติ 20 ปี ด้านความมั่นคงที่มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชน อยู่ดีกินดี มีความสุข มีความมั่งคั่งในทุกมิติ (น้ำไหลไฟสว่าง)

     งานเสวนานี้ถือเป็นการเปิดเวทีให้ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคประชาชน และนักวิชาการทางการศึกษา พูดคุยถึงประเด็นวิกฤติปัญหาภัยแล้งซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไข จึงอยากเชิญชวนให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากปัญหาภัยแล้ง คณาจารย์ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป

     ผู้สนใจเข้าร่วมการเสวนาสามารถลงทะเบียนได้โดยการแสกน QR Code ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ไว้ทางหน้าเว็บไซต์ของคณะรัฐศาสตร์ www.pol.cmu.ac.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-5394-2985, 08-1026-3518
 


แกลลอรี่