มช. 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค จับมือ กสทช. สนับสนุนการศึกษาและจัดตั้งศูนย์ทดลองทดสอบ 5G

20 มิถุนายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

     มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับสำนักงาน กสทช. เพื่อการศึกษาและจัดตั้งศูนย์ทดลองทดสอบ 5G ในพื้นที่ของทั้ง 3 มหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาทดสอบสอบและตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์และระบบ เตรียมความพร้อมให้บริการโทรคมนาคมในระบบ 5G ในประเทศไทย

     

     สำนักงาน กสทช. ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและจัดตั้งศูนย์ทดลองทดสอบ 5G โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมลงนาม และพลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. กล่าวแสดงความยินดี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ณ อาคารหอประชุมชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) กรุงเทพฯ

      การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ครั้งนี้มีมหาวิทยาลัยชั้นนำในส่วนภูมิภาค 3 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ กสทช. โดยวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงานของ กสทช. เพื่อเตรียมความพร้อมของการให้บริการโทรคมนาคมในระบบ 5G ในประเทศไทยกระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ เป็นการวางรากฐานที่เข้มแข็งและรองรับการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยี 5G ผ่านกลไกการสร้างความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ทางวิชาการกับสถาบันการศึกษาที่มีความพร้อมและความก้าวหน้าทางบุคลากรและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ปรากฏผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับในระดับสากล นับได้ว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีที่สำคัญที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 5G

      ขอบเขตความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะมีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบ 5G ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะทำการศึกษา ทดสอบ และตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ ระบบ รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G ได้แก่ ระบบสาธารณสุขทางไกล อุปกรณ์เชื่อมต่อ Internet of Things ระบบการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล Big Data ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ระบบเกษตรกรรมนำสมัย ระบบรักษาความปลอดภัย AR/ VR for Education เป็นต้น ซึ่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะมีการคัดเลือกหรือพัฒนาบริการที่ได้จากการดำเนินการของศูนย์ทดสอบให้เป็นบริการนำร่องและนำเสนอบริการดังกล่าวต่อสาธารณะ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยน เสริมสร้างความรู้ประสบการณ์ ข้อมูลทางวิชาการ จัดฝึกอบรม ประชุม สัมมนา เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี 5G ระหว่างบุคลากรของมหาวิทยาลัยและ กสทช. ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี 5G เกิดการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยและ กสทช. อีกด้วย.

แกลลอรี่