มช. ยกระดับ Transcript สู่ Digital เป็นแห่งแรกของไทย มิติใหม่ความก้าวหน้าของการศึกษา

5 กุมภาพันธ์ 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นำร่องให้บริการระบบออกเอกสารสำคัญทางการศึกษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ “Digital Transcript” เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทย โดยได้ร่วมมือกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) และมหาวิทยาลัยพันธมิตรในประเทศไทย ในการพัฒนาระบบทรานสคริปต์จากรูปแบบกระดาษเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ ช่วยให้ผู้รับบริการได้รับเอกสารอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมาตรฐานสากล รองรับการใช้งานภายในประเทศรวมไปถึงแสดงต่อสถาบันการศึกษาต่างประเทศ รวมถึงผลักดันและขับเคลื่อนเชิงนโยบายให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายในวงกว้าง


การปรับเปลี่ยนรูปแบบเอกสารสำคัญทางการศึกษา ถือเป็นการตอกย้ำการยกระดับการศึกษาไทยเข้าสู่ยุค Digital Transformation อย่างเป็นรูปธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เดินหน้าใช้ Digital Transcript เข้ามาตอบโจทย์สำคัญในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน อำนวยความสะดวกแก่ผู้เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างมาก เช่น สำหรับนิสิต/นักศึกษา สามารถเข้าถึง Digital Transcript ของตนเองได้ผ่านช่องทางดิจิทัล ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังสถานศึกษาเพื่อขอ Transcript ฉบับใหม่หรือค่าใช้จ่ายในการรับเอกสารทางไปรษณีย์ ด้านหน่วยงานที่ต้องใช้ Transcript จะช่วยลดภาระและขั้นตอนในการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารสำคัญทางการศึกษาได้ และมีความเชื่อมั่นได้ว่า Digital Transcript ที่มี Digital Signature เป็นเอกสารจริงที่ออกโดยมหาวิทยาลัยและไม่ถูกปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขโดยผู้ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ รวมถึงสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดทำและจัดเก็บเอกสารรูปแบบกระดาษลงได้ในระยะยาว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร เน้นความคล่องตัว เพื่อปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง และตระหนักถึงประโยชน์ที่ทุกฝ่ายจะได้รับ การพัฒนาระบบออกเอกสารสำคัญทางการศึกษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ “Digital Transcript” จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการร่วมผลักดันการศึกษาไทยให้ก้าวสู่องค์กรดิจิทัลต่อไป


#CMUPodcast โดยศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ และสถาบันภาษา มช.
#CMU #ChiangMaiUniversity #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนSDGs #CMUSDGs #CMUSDG9


แกลลอรี่