“แมงกะไซ แจ้งภัยฝุ่น”

27 มีนาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

        สำนักบริการวิชาการ (UNISERV) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รองศาสตราจารย์ ดร. เศรษฐ์ สัมภัตตะกุ] ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ได้ร่วมกับ สำนักงานตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่ายฯ พัฒนารถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า ติดตั้งเซ็นเซอร์ DustBoy วัดค่า PM2.5 เพื่อสื่อสารและให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวในโซน ถนนท่าแพ และ ถนนราชดำเนิน ในช่วงที่มีผลกระทบจากปัญหาฝุ่นควันในเมืองเชียงใหม่

       รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้านี้ เดิมเป็นรถเก่ามือสองญี่ปุ่น Honda Gyro ซึ่งทีมวิจัยนำมาดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้า ลดมลพิษจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ตามแนวทาง Circular Economy และได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ DustBoy เพื่อวัดค่าฝุ่น PM2.5 ในแต่ละจุดต่างๆ ที่ไป

       ทั้งนี้จะได้ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการฟ้าม่วน (โครงการการบูรณาพัฒนาและต่อยอดอากาศสะอาดเชียงใหม่) เพื่อใช้สื่อสารให้ข้อมูลด้านการดูแลตนเอง เช่น การสวมหน้ากาก ให้กับนักท่องเที่ยว โซนท่องเที่ยวด้านในคูเมือง ช่วงเกิดผลกระทบฝุ่นควัน

ข้อมูลโดย : https://www.facebook.com/CMUuniserv/posts/pfbid0hinCQmQR4GygkZrk3pr1qxshi35uQ5TMW1fbyz6noq4LGyzMUatJcvP4JFdwTUMzl
แกลลอรี่