นักศึกษา มช. พัฒนา “น้ำรักษาร่างอาจารย์ใหญ่” ไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ ปลอดภัยต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้แก่นักศึกษาแพทย์

5 กุมภาพันธ์ 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

         นักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำผลงาน “PASUK น้ำยารักษาร่างอาจารย์ใหญ่” คว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการแข่งขัน R2M นำเสนอผลงานเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ ครั้งที่ 11 รอบระดับภูมิภาค (Research to Market : R2M2023) โดยมีตัวแทนทีมนักศึกษาทั้ง 7 มหาวิทยาลัยเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ รวมกว่า 21 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้ ในวันที่ 30 – 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

        โดยการแข่งขันครั้งนี้ ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศ คือ ทีม Wizmed ผลงาน PASUK น้ำยาพรมร่างอาจารย์ใหญ่ ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นการพัฒนาน้ำยารักษาร่างอาจารย์ใหญ่ ชนิดไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ มีความปลอดภัยต่อร่างกายนักศึกษาแพทย์ เนื่องจากในปัจจุบันน้ำยารักษาร่างกายที่ใช้อยู่นั้น เป็นน้ำยาที่แต่ละโรงเรียนแพทย์ผสมใช้เองในห้องปฏิบัติการ โดยมีส่วนผสมหลักใกล้เคียงกัน ซึ่งส่วนผสมดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและยังมีกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาแพทย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทีมผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาสูตรน้ำยารักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ให้มีคุณสมบัติสอดคล้องกับความต้องการ อันได้แก่ ข้อที่หนึ่ง การยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ซึ่งเป็นเหตุให้ร่างเน่าเปื่อย ขัดขวางการมองเห็นขณะศึกษา ข้อที่สอง ไม่มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และข้อสุดท้าย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย สูดดมได้อย่างปลอดภัย ช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีแก่นักศึกษา สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

         ผลงานครั้งนี้ เป็นการสนับสนุนนักศึกษาภายใต้โปรแกรม builds CMU โครงการเพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างผู้ประกอบการ (Entrepreneurial University)  ทั้งนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำทัพนักศึกษาตัวแทนทีมจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในโครงการ ทั้งหมดจำนวน 3 ทีม ประกอบด้วย 1) ทีม Balance-D ตัวแทนจากคณะบริหารธุรกิจ และคณะเทคนิคการแพทย์ 2) ทีม ModernPlus ตัวแทนจากคณะวิทยาศาสตร์ และคณะเศรษฐศาสตร์ และ3) ทีม Wizmed ตัวแทนจากคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ พร้อม ผศ.ดร.สุริยะ ทองมุณี รองผู้อำนวยการอุทยานฯ ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรมการแข่งขันดังกล่าว ร่วมกับผู้บริหารอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคอีกด้วย

       มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรม มุ่งสนับสนุนการศึกษาวิจัย เพื่อเพิ่มขีดจำกัดทางการศึกษา พัฒนาบุคลากรให้มีความแข่งแกร่งทางวิชาการ สามารถกำเนิดผลงานอันเป็นที่ประจักษ์แก่เวทีโลกได้

แกลลอรี่