งานวิจัยเผยช่องโหว่การควบคุมการตลาดออนไลน์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย

15 ธันวาคม 2568
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับ คุณกนิษฐา ไทยกล้า ในโอกาสที่ผลงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติ International Journal of Alcohol and Drug Research บทความเรื่อง “Loopholes in control of online alcohol marketing in Thailand: Analysis of alcohol-related internet content for Thai audience extracted by artificial intelligence”

งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งศึกษาช่องโหว่ของการควบคุมการตลาดออนไลน์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในการสกัดและวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับแอลกอฮอล์บนอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมชาวไทย เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบ ลักษณะ และกลยุทธ์ของการสื่อสารการตลาดที่อาจหลีกเลี่ยงหรือไม่สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรการควบคุมที่มีอยู่ในปัจจุบัน



สามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่
International Journal of Alcohol and Drug Research
https://ijadr.org/index.php/ijadr/article/view/555

แกลลอรี่