ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “The end of disease – The extraordinary developments in biomedicine and the implication for humanity” โดย Professor Roger D. Kornberg ผู้ได้รับรางวัลโนเบล (Nobel Laureate) สาขาเคมี

9 ธันวาคม 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ International Peace Foundation (IPF) ได้จัดกิจกรรม JAPAN-ASEAN BRIDGES Event Series ซึ่งเป็นการแสดงปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “The end of disease – The extraordinary developments in biomedicine and the implication for humanity” โดย Professor Roger D. Kornberg ผู้ได้รับรางวัลโนเบล (Nobel Laureate) สาขาเคมี จาก School of Medicine, Stanford University เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวคิด และประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระหว่างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย บุคลากรทางการแพทย์ นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป โดยมีศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
.
Professor Roger D. Kornberg เป็นนักชีวเคมีและอาจารย์สอนวิชา Structural Biology ณ School Stanford University ได้รับรางวัลโนเบล (Nobel Laureate) สาขาเคมี ในปี 2549 เป็นผู้ที่มีอัจฉริยภาพเป็นที่ ประจักษ์แก่ชาวโลกด้านความก้าวหน้าในการศึกษาโมเลกุลพื้นฐานในการถอดรหัสพันธุกรรมของเชลล์ยูคาริโอต (Eukaryotic Transcription) ซึ่งผลงานที่ทำให้ได้รู้จักกระบวนการเก็บข้อมูลที่ถูกคัดลอกและส่งผ่านข้อมูลสู่ส่วน ต่างๆ ของเซลล์ที่สร้างโปรตีน การค้นพบจากการศึกษานี้สามารถอธิบายได้ว่า โรคต่างๆจะเกิดขึ้นได้อย่างไรเมื่อ การถอดรหัสพันธุกรรมของเซลล์เกิดผิดพลาด ทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการปลดล็อกแนวทางการรักษาใหม่ๆ สำหรับการรักษาโรคมะเร็ง โรคหัวใจและการอักเสบประเภทต่างๆ ปัจจุบัน ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและโรคระบาดทั่วโลกเป็นที่ตระหนักของพลเมืองของโลก ถึงแม้ว่า ปัญหาของโควิด 19 นั้นได้เริ่มคลี่คลายไปบ้างในระยะหลังนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาของโรคระบาดทั่วโลกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และในส่วนงานด้านการสาธารณสุขและนโยบายสาธารณะ ยังคงมีความกังวลอย่างมาก ว่า โรคระบาดที่อันตรายยิ่งกว่านี้กำลังพัฒนาเพื่อรอวันอุบัติขึ้นและอาจจะสร้างปัญหากับประชากรโลกในไม่ช้า Professor Roger D. Kornber: ได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่น่าที่งสำหรับการเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดใน อนาคต เพื่อข้องกันผลกระทบและความทุกข์ยากที่จะเกิดกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษยชาติ และยังได้ จะนำเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหานี้อย่างซาญฉลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้คนทั่วโลกในการปกป้อง ตนเองด้วยตันทุนต่ำและไม่ยุ่งยากเพื่อสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืนในอนาคต.
แกลลอรี่