CAMT ร่วมกับเทศบาลเมืองแม่โจ้และเอกชน เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลสู่เมืองอัจฉริยะ

9 ตุลาคม 2566

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี

          วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี เทศบาลเมืองแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ และบริษัท เบดร็อค อนาไลติดส์ จำกัด ร่วมกันแถลงเปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง (City Digital Platform) ระบบขออนุญาตก่อสร้างและควบคุมอาคารอัจฉริยะ ด้วยการใช้องค์ความรู้ “ปัญญาประดิษฐ์” เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City

          การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลข้อมูลเมือง มีการนำข้อมูลพื้นฐานสำคัญของเทศบาลเมืองแม่โจ้ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบ ไปใช้ในการวิเคราะห์ คาดการณ์ วางแผนติดตามผล และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของเทศบาลเมืองแม่โจ้ ตลอดจนบริหารจัดการและพัฒนาเมืองผ่านแพลตฟอร์มนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญในการพัฒนาเทศบาลด้วยการนำเทคโนโลยี ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ มาเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานของท้องถิ่นให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของกระแสโลก

          ในระยะแรกมีการพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับงานด้านสวัสดิการ ด้านสาธารณสุข ด้านระบบขออนุญาตก่อสร้างและควบคุมอาคารอัจฉริยะ ที่จะช่วยยกระดับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ลดระยะเวลาการขออนุมัติ โดยสามารถกรอกแบบฟอร์มผ่านระบบออนไลน์ และใช้ Al ในการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ซึ่งในส่วนของประชาชนก็สามารถตรวจสอบพื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างได้ด้วยตนเองผ่าน Smart phone โดยไม่ต้องเดินทางมาที่เทศบาล ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถอออกใบอนุญาตแบบออนไลน์ให้ประชาชนนำไปใช้งานได้ทันที

          อาจารย์ ดร.สืบพงศ์ เฉินบำรุง อาจารย์ประจำสำนักวิชา วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ได้มีส่วนร่วมโดยให้คำปรึกษาด้านการพัฒนากำลังคนของเจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สามารถปรับตัวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเมืองอัจฉริยะ ยกระดับเทศบาลเมืองแม่โจ้ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

แหล่งที่มาของข่าวและรูปภาพ : หน่วยงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดเทศบาลเมืองแม่โจ้

แกลลอรี่