คณะวิทยาศาสตร์ มช. ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน สำหรับนิสิต นักศึกษาทุน พสวท. ระดับอุดมศึกษา ชั้นปีที่ 1 – 2 ครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2564

25 กรกฎาคม 2565

คณะวิทยาศาสตร์

            คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดโครงการค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน สำหรับนิสิต นักศึกษาทุน พสวท. ระดับอุดมศึกษา ชั้นปีที่ 1 – 2 ครั้งที่ 36 ประจำปีการศึกษา 2564 เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2565 ผ่านระบบออนไลน์

             ค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อน สำหรับนิสิต นักศึกษา ทุน พสวท. ระดับอุดมศึกษา ชั้นปีที่ 1 – 2 จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับนิสิต นักศึกษาทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ภายใต้การดูแลของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะศูนย์มหาวิทยาลัยร่วมผลิตบัณฑิตทุน พสวท. ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

กิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิต นักศึกษา พสวท. ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีต่อการดำรงชีวิตทั้งในด้านทั่วไป และในเชิงการพัฒนาในยุค disruption เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และเครือข่าย การมีส่วนร่วม การแสดงความคิดอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนการทำงานเป็นทีมร่วมกันระหว่างนิสิตนักศึกษาต่างสถาบัน และเพื่อปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ สร้างแรงบันดาลใจให้นิสิตนักศึกษา พสวท. มีความมุ่งมั่นในการศึกษาค้นคว้าเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

ในครั้งนี้ มีนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 – 2 ปีการศึกษา 2564 กว่า 260 คน และอาจารย์ ผู้บริหาร จากศูนย์ พสวท. ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 10 ศูนย์ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ผ่านระบบออนไลน์ Gather.town ภายใต้ธีม “Science will survive in the disrupted world” ในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนผ่านโรค COVID-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่น โดยมีคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ศาสตราจารย์ ดร.ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี เป็นประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจาก ดร.พรชัย อินทร์ฉาย รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวต้อนรับนักศึกษา โดยการจัดกิจกรรม มีกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่นิสิต – นักศึกษาทุน พสวท. ประกอบด้วย

การเสวนาวิทยาศาสตร์ “Science in the disrupted world” โดยมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - ศิษย์เก่าทุน พสวท. ประกอบด้วย
o รศ.ดร.นัทธี สุรีย์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และรองผู้อำนวยการวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
o อ.ดร.นิธิวดี ไทยเจริญ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
o ดร.กีรติ เทิดนิธิ ศิษย์เก่าภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันปฏิบัติงานที่ บริษัท กสิกร บิซิเนส - เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG)
โดยวิทยากรได้ร่วมแสดงมุมมองด้านต่างๆ เกี่ยวกับบทบาทและความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนอนาคตของนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ในสถานการณ์โลกที่เกิด disruption ในปัจจุบัน

กิจกรรม “นักวิทย์ติดจอ” เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ร่วมค่ายที่อยู่ศูนย์มหาวิทยาลัยเดียวกัน การแสดงความคิดสร้างสรรค์ และการนำเสนอหลักการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ในรูปแบบ vlog โดยเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป สามารถเข้าชมเพื่อคัดเลือกผลงานที่ได้รับความนิยมสูงสุด นอกเหนือจากรางวัลที่ตัดสินโดยคณะกรรมการ

กิจกรรม “How can we survive with Science in the disrupted world?” เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างนักศึกษาต่างสถาบันและต่างสาขา โดยมุ่งหวังให้นักศึกษามองเห็นบทบาทและความสำคัญของวิทยาศาสตร์ทั้งที่เป็นวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ที่ช่วยให้ทุกคนเอาตัวรอดได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุค disruption และนำเสนอสรุปผลการอภิปรายในรูปแบบโปสเตอร์ infographic

กิจกรรม สสวท. พบนิสิต นักศึกษา พสวท. เพื่อเปิดโอกาสให้ สสวท ได้พบปะและให้ข้อมูลที่สำคัญ แก่นิสิตนักศึกษา ตลอดจนให้นักศึกษาสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ ได้จากผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง

แกลลอรี่