สัตวแพทย์ มช. เปิดบริการ เปลี่ยน “กระดูกสัตว์เลี้ยงแสนรัก” เป็น “อัญมณีแห่งความทรงจำ”

14 กุมภาพันธ์ 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

           สัตว์เลี้ยงถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่สร้างความผูกพันทางใจให้แก่มนุษย์มาเป็นระยะเวลานานกว่าหลายทศวรรษ พวกเขาเหล่านั้นเป็นทั้งเพื่อน และคนในครอบครัว จึงไม่แปลกที่เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาจากไป ความอาลัย ความรักและความผูกพันของเจ้าของสัตว์เลี้ยงยังคงอยู่ในหัวใจตลอดกาล การเก็บไว้เพียงเถ้ากระดูกหรืออัฐิจึงอาจไม่เพียงพอต่อคุณค่าทางจิตใจของผู้เลี้ยงสัตว์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์และถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จึงถือกำเนิดงานบริการใหม่ “จากความรักสู่อัญมณี” ซึ่งเป็นงานบริการที่มีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเปลี่ยนเถ้ากระดูกหรืออัฐิให้กลายเป็นอัญมณีที่มีค่าและเป็นของแทนใจแห่งความทรงจำที่สวยงามตลอดไป

          ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมี 2 ประเภท คือ อัญมณี และเครื่องประดับที่มีอัญมณีบรรจุอยู่ โดยสามารถเลือกลักษณะรูปทรง สีสันของอัญมณี และชนิดของเครื่องประดับที่ต้องการได้ โดยการผลิตจะใช้อัฐิปริมาณ 10 กรัม ในการทำอัญมณี แต่ถ้าหากผู้เลี้ยงสัตว์นำร่างสัตว์เลี้ยงหรือโครงกระดูกสัตว์เลี้ยงมาจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเผาร่างและเก็บอัฐิ คิดค่าบริการตามน้ำหนักตัว ซึ่งร่างสัตว์เลี้ยง ได้แก่ สุนัข แมว นก งู ปลา เป็นต้น ส่วนร่างสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ ค่าใช้จ่ายสำหรับอัญมณี เริ่มต้นที่ 4,500 บาท สำหรับเครื่องประดับที่มีอัญมณี เริ่มต้นที่ 5,500 บาท

          ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์และถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการแก่ โรงพยาบาลสัตว์ ฟาร์มปศุสัตว์ และหน่วยงานเอกชนทั้งในระดับภาคเหนือและทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองการตรวจวินิจฉัยโรคในสัตว์อันจะเป็นประโยชน์สูงสุดในการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงของประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์และถ่ายทอดเทคโนโลยียังเล็งเห็นถึงความผูกพันระหว่างเจ้าของสัตว์กับสัตว์เลี้ยงจึงได้เปิดงานบริการ “LOVE” afterlife ซึ่งเป็นงานบริการที่ความรักของเจ้าของยังคงอยู่ในชีวิตหลังความตายของสัตว์เลี้ยงแสนรัก ได้แก่ งานฌาปนกิจร่างสัตว์เลี้ยง และงานสตัฟฟ์สัตว์เลี้ยง โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมากเนื่องจากสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกอีกหนึ่งคนในบ้าน

          ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้เฟสบุ๊ค Center of Veterinary Diagnosis and Technology Transfer, CMU หรือโทร. 053 948041-42 , 094 6362641 เวลาทำการ 08.30 – 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุด)

แกลลอรี่