เปิดรั้วโรงเรียนแพทย์ มช. ต้อนรับเฟรชชีใหม่ เปิดใจหนทางเข้าเรียนแพทย์.... ส่งมอบแรงบันดาลใจ สู่รุ่นน้อง ม.ปลายทุกคน

15 มิถุนายน 2566

คณะแพทยศาสตร์

ก้าวเข้าสู่ฤดูกาล ต้อนรับเฟรชชีใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 ท่ามกลางบรรยาการความตื่นเต้นและการเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ คณะฯที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากจะไขว่คว้าไว้นั่นคือ “การเข้ามาเป็นนักเรียนแพทย์”หรืออยากเป็น “หมอ” ในอนาคต


นศพ.ธนิต ลุงหมั้น นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 ที่เป็นตัวแทนนักศึกษาแพทย์ที่กล่าวความรู้สึกการเข้ามาเป็นนักเรียนแพทย์ในครั้งนี้ว่า “ตนได้จบจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ เชียงใหม่ได้รับการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 Admission รอบ 3 (โครงการ กสพท.) รู้สึกมีความสุขเป็นอย่างมากเพราะมีความตั้งใจอยากรักษาผู้ป่วย อยากเป็นศัลยแพทย์ ฝันอยากผ่าตัดต่ออวัยวะให้ได้ทั้งหมด ผ่าตัดศัลยกรรมใบหน้า เมื่อผู้ป่วยเกิดอุบัติเหตุ และอยากช่วยเหลือรักษาผู้พิการให้หายเป็นปกติ


สิ่งที่นำสู่เส้นทางตอนเรียนนั้นเหตุเกิดขึ้น เมื่อวันหนึ่งในช่วงปิดเทอม ตอนมัธยมปีที่ 5 จะขึ้นเรียนมัธยมปีที่ 6 นั้น ในขณะที่กำลังช่วยพ่อส่งน้ำแข็งอยู่ (พ่อกับแม่ทำงานส่งน้ำแข็ง) ตนได้พบกับพี่ผู้หญิงท่านหนึ่ง พี่ผู้หญิงได้ถามตนว่าจะเรียนต่อปริญญาตรีคณะอะไร ตนได้ตอบแบบไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะต้องรีบไปส่งน้ำแข็งต่อ จึงตอบไปว่า “อยากเข้าเรียนคณะแพทย์”ครับ แล้วผมก็รีบเดินจากไป


วันรุ่งขึ้นตนได้พบเรื่องประหลาดใจ เพราะแม่ของพี่ผู้หญิงท่านนี้ ได้ติดต่อตนให้ตนไปพบที่บ้าน เมื่อไปถึง ตนได้พบ หนังสือกองโตร้อยกว่าเล่ม และพี่ผู้หญิงท่านนั้น โดยที่พี่ผู้หญิงท่านนั้นได้มอบมอบหนังสือให้ตน เพราะคิดว่าตนอยากสอบแพทย์จริงๆ พี่เขาเชื่อมั่นในตัวของตนอย่างสุดใจ ด้วยความรู้สึกผิดที่ตนได้พูดไม่ได้คิด จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้น เป็นบุญคุณกับตนเป็นอย่างมาก และตนก็ได้สัญญากับพี่ผู้หญิงท่านนั้นว่าจะสอบแพทย์ให้ได้ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ตนเริ่มวางแผนอ่านหนังสือ ทุกวันเรื่อยมา แต่แล้วในปีแรกก็คว้าน้ำเหลว ในขณะที่ท้อใจอยู่นั้น ก็ได้พบกับพี่สาวอีกครั้ง ได้พูดคุยจึงทราบว่าพี่ท่านนี้สอบแพทย์ถึง 3 ครั้ง จึงสำเร็จ
กลายเป็นจุดพลิกผันให้มีความมุ่งมั่น มากยิ่งขึ้น จนกระทั่งได้รับการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 รอบ 3 (โครงการ กสพท.) ตนรู้สึกสุขใจเป็นอย่างมากครับที่ทำตามสัญญาได้สำเร็จ และอยากฝากถึงน้องๆทุกคนว่า ความพยายามคือสิ่งที่เรามีเหมือนกัน แต่เราใช้มันไม่เท่ากัน จงดึงพลังของความพยายามออกมาให้มากที่สุดและเข้มแข็งกับผลลัพธ์ด้วย "


ด้านนศพ.พลอยสวย ศิริ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 ตัวแทนนักศึกษาแพทย์ที่กล่าวความรู้สึกการเข้ามาเป็นนักเรียนแพทย์ในครั้งนี้ว่า “ตนจบจากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 Admission รอบ 3 (โครงการ กสพท.)


เนื่องจากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กิจกรรมเยอะมาก ในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 5จึงทำให้ตนแบ่งเวลา ช่วงเย็น ระหว่าง 16.30-19.30 น. เพื่อช่วยงานรุ่นฯ และในการช่วยงานรุ่นฯนั้นเอง ทำให้รู้สึกว่าชอบการทำงานเป็นทีม ดังนั้นเส้นทางการเตรียมตัวสอบแพทย์ของตนจึงเริ่มตั้งแต่ช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เทอม1 ขณะนั้นมีเป้าหมายอยากเรียนสายวิทยศาสตร์สุขภาพ แต่ก็ยังลังเลระหว่างคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับคณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล แต่ตอนมัธยมศึกษาปีที่ 6 เทอม 2 เป้าหมายเริ่มชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าตนอยากเรียนคณะแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ด้วยเหตุผลว่าโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความเป็นโรงเรียนแพทย์ที่มีความสุข บรรยากาศภายในคณะร่มรื่น อาจารย์ในคณะเก่ง และมีความสามารถรอบด้านทุกท่าน มีความเป็นกันเอง สามารถปรึกษาได้ในทุกเรื่อง ตนจึงเลือกไว้เป็นคณะลำดับที่ 1 เพื่อหวังที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของลูกช้าง มช. และได้เรียนที่โรงเรียนแพทย์แห่งนี้ค่ะ


ในส่วนของคุณสมบัติของหนูที่คิดว่าเหมาะกับการเป็นแพทย์คือการสื่อสารกับผู้อื่นได้คล่อง เข้าใจผู้อื่นและทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี เพราะตนคิดว่าการเป็นแพทย์ต้องใช้ทักษะทางด้านภาษาเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาษาอังกฤษ หรือการที่จะต้องสื่อสารภาษาศัพท์แพทย์ให้ผู้ป่วยได้เข้าใจง่ายๆ เล่าถึงสาเหตุที่มาของโรคให้ผู้ป่วยเข้าใจ โดยที่ไม่ต้องใช้คำศัพท์ยากๆ
สำหรับสาขาที่สนใจคือกุมารเวชศาสตร์ เพราะชอบการดูแลเด็กๆ ชอบคุยกับน้องๆที่โรงเรียน เห็นเด็กแล้วรู้สึกอยากให้น้องๆ มีรอยยิ้มที่สดใสตลอดช่วงวัยนี้ ก่อนที่จะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ค่ะ


หนูรู้ว่าการเรียนแพทย์เป็นอะไรที่ไม่ได้ง่ายเลย ทั้งต้องเสียสละและทุ่มเทมากๆ บางครั้งก็สบประมาทตัวเองว่าจะทำได้มั้ย แต่เมื่อได้ตัดสินใจเลือกทางนี้แล้วหนูจะตั้งใจทำให้ดีที่สุดและเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคตให้ได้ค่ะ”

เรียบเรียง:นางสาวนันทพร ระบิน
ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร
งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่