อบอุ่น สุขกาย สบายใจ ในรั้ว มช.

16 มิถุนายน 2565

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

         มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยินดีต้อนรับและพร้อมดูแลนักศึกษาสู่บ้านหลังที่ 2 ให้ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย อย่างมีความสุข นอกจากด้านการเรียนการสอนแล้ว มหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์และการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ รวมถึงสิ่งแวดล้อมให้มีความสวยงามมากขึ้น โดยได้ปรับปรุงสนามกีฬาหลายสนาม ให้มีความทันสมัย เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ในการออกกำลังกาย พร้อมทั้งมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจให้กับนักศึกษาได้ใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่มีบรรยากาศธรรมชาติของความเป็น มช. อำนวยความสะดวกสบายให้แก่นักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น CMU Food Center ศูนย์อาหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่บริเวณศูนย์กลางของมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งรวมของร้านอาหารที่หลากหลาย พร้อมทั้งมีบริการ WiFi อย่างทั่วถึง ให้นักศึกษาได้เติมพลังก่อนและหลังเรียนได้ตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังมี ITSC Corner ให้บริการสำหรับนักศึกษา มีพื้นที่สำหรับนั่งทำงาน อ่านหนังสือ และคอมพิวเตอร์ พร้อมอินเทอร์เน็ตให้บริการ เปิดให้บริการ 2 จุดด้วยกัน ทั้ง ITSC CORNER บริเวณหน้าสำนักหอสมุด และ ITSC Corner Co-Working Space ชั้น 1 อาคารศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้

  

        สำหรับด้านการพักอาศัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สร้างหอพักนักศึกษาใหม่ และปรับปรุงหอพักนักศึกษา ปรับภูมิทัศน์โดยรอบ พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา ได้แก่ ห้องอ่านหนังสือ ห้องนันทนาการ ร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ออกกำลังกายตามหอพักต่างๆ เช่น สนาม เปตอง สนามบาสเกตบอล สนามแบดมินตัน เป็นต้น เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับนักศึกษา โดยนักศึกษาสามารถเลือกสถานที่ออกกำลังกายได้ในรูปแบบที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬากลาง ซึ่งมียิมเนเซียมขนาดกว้างขวาง รองรับหลายประเภทกีฬา หรือจุดออกกำลังกายกลางแจ้งที่กระจายทั่วมหาวิทยาลัย และศูนย์กีฬาแห่งใหม่เพิ่มพื้นที่ออกกำลังกาย

     

        นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สีเขียวจากต้นไม้ เพิ่มความร่มรื่น พร้อมทั้งมีเสียงน้ำเบา ๆ รวมถึงลมเย็น ๆ ที่พัดผ่านผืนน้ำ ของ “อ่างแก้ว” และ “อ่างตาดชมพู” ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่สวยงาม โดยมหาวิทยาลัยได้จัดทำพื้นที่โดยรอบให้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย นักศึกษาสามารถมาเดิน วิ่ง สร้างสุขภาพที่ดี หรือนั่งชมบรรยากาศได้อย่างปลอดภัย

  

      นอกจากด้านการออกกำลังกายแล้วในเร็ว ๆ นี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังจะเปิดตัว CMU Health Center ศูนย์รวมบริการทางการแพทย์เพื่อนักศึกษา มช. ในยามที่ไม่สบาย ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับบริเวณหอพักนักศึกษา เพื่อความสะดวกในการเดินทางของนักศึกษาอีกด้วย

      ด้านระบบขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การสัญจรภายในมหาวิทยาลัย มีรถไฟฟ้าให้บริการเชื่อมโยงการเดินทางที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ให้มีความสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งฝั่งสวนสักภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฝั่งสวนดอก สาย มช.-สวนดอก และ ฝั่งแม่เหียะ สาย มช.-แม่เหียะ นักศึกษาสามารถติดตามตำแหน่งรถและที่ว่างบนรถแต่ละคัน แบบ Realtime ผ่าน CMU Mobile Application

      พิเศษสำหรับผู้ปกครองและนักศึกษาใหม่ทุกท่าน ในการเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส บนระบบ Virtual Tour 360 องศาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านเว็บไซต์ https://cmu.ac.th/360/ สร้างความรู้สึกเสมือนอยู่ในสถานที่จริง พร้อมแผนที่นำทางให้ทุกท่านสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเยี่ยมชม มช.

      ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งดีๆ ที่มหาวิทยาลัยมอบให้กับนักศึกษา มช. และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ลูกช้างทุกคนจะมีความสุข ทั้งในการเรียนและการใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้ ที่ มช.

แกลลอรี่