ทีม Air guitar จากห้องปฏิบัติการวิจัยวัสดุนาโน ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทย์ มช. ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทย์ และกลุ่มดนตรีบำบัด ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการเข้าแข่งขัน SMID Health Hackathon 2021

29 มิถุนายน 2564

คณะวิทยาศาสตร์

            ทีมแอร์กีตาร์ (Air guitar) จากห้องปฏิบัติการวิจัยวัสดุนาโน ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และกลุ่มดนตรีบำบัด ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการเข้าแข่งขัน SMID Health Hackathon 2021 เมื่อเสาร์และอาทิตย์ ที่ 26-27 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

SMID Health Hackathon 2021 เป็นกิจกรรมเพื่อเฟ้นหาสุดยอด Solution ด้านการแพทย์และสุขภาพ ในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้ธีม “In the age of health digitalization” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีผู้สมัครกว่า 40 ทีม กว่า 200 คน จากทั่วประเทศ และได้ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจนเหลือเพียง 16 ทีม

โดยทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการวัสดุนาโน ที่เข้าร่วมทีมแอร์กีตาร์ (Air guitar) ประกอบด้วย รศ.ดร.พิศิษฐ์ สิงห์ใจ ดร.ธีรศิลป์ คำปิคา ดร.วินัย ทองปาน ดร.โพธิ์ศักดิ์ ทิพย์โพธิ์ และนายเชาว์ ฮิกาชิคาตะ 

นวัตกรรม Air guitar เป็น Software Package game รวมกับอุปกรณ์ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการฝึกนิ้วมือของผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรงจากโรคทางระบบประสาทผ่านการใช้การจำลองการเล่นกีตาร์เสมือนโดยสามารถเพิ่มแรงต้านให้แก่นิ้วมือได้ตามระดับความพิการ นอกจากนี้ยังสามารถใช้วัดความคล่องตัวของมือ โดยวัดได้ทั้งพิสัย ความเร็ว และความแข็งแรงซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเก็บรวบรวมแล้วส่งให้แพทย์หรือนักกิจกรรมบำบัดที่ดูแลคนไข้อยู่ ซึ่งจะทำให้คนไข้สามารถฝึกได้ที่บ้านไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลและแพทย์สามารถติดตามผลได้ ทำให้สามารถดูแลคนไข้ได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้คนไข้เห็นพัฒนาการของตัวเอง ทำให้การฟื้นฟูสมรรถภาพคนไข้มีเป้าหมายที่ชัดเจนและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ป่วยฝึกได้ต่อเนื่อง


แกลลอรี่