มช. เปิด “MORE SPACE” สร้าง Community แห่งใหม่ เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว

5 เมษายน 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มช. เปิด “MORE SPACE” เนรมิตพื้นที่โล่ง ให้เป็น Lifestyle แห่งใหม่ใกล้มหาวิทยาลัย ซึ่งเปิดให้ประชาชน นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และผู้ที่สนใจได้ขายสินค้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยว ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย รวมไปถึงการจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ โดยมหาวิทยาลัยเล็งเห็นว่า พื้นที่แห่งนี้ควรมีการจัดสรรเพื่อให้เกิดประโยชน์ มีการเคลื่อนไหวและการสร้างรายได้ รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่ให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาในเรื่องของกระบวนการขายสินค้าต่างๆ ไปด้วยกัน และยังรวมไปถึงการใช้เป็นพื้นที่กลางในการทำกิจกรรมส่งเสริมด้านศิลปวัฒนธรรมในเชิงสร้างสรรค์อีกด้วย

บริเวณลานกว้างตรงข้ามหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ไร่ฟอร์ด) ได้มีการจัดพื้นที่ให้เป็นตลาดนัดสุดชิล ชื่อว่า “MORE SPACE” ซึ่งเป็นโครงการที่ทางมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการปรับปรุงให้ กลายเป็นลานใช้ประโยชน์ โดยหลังจากเปิดตัวไปแล้ว ได้รับกระแสตอบรับดีมาก มีนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ต่างพากันไปเดินเที่ยวชมโครงการ ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าและรถฟู๊ดทรัค จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก มีการตกแต่งพื้นที่อย่างสวยงาม โดยจุดเด่นของโครงการ MORE SPACE จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน ประกอบด้วย โซนแรกคือ “ลานชอ MORE SPACE” มีการจัดกิจกรรมและการทำร้านค้าต่างๆ ที่เป็นร้านประจำ อยู่จำนวน 10 ร้าน และเป็นร้านที่มีการคัดเลือกมาแล้วว่ามีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ใช้วัตถุดิบต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ รวมทั้งเป็นการนำเอาวัตถุดิบที่อยู่ในบ้านเรามาใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนของโซนที่ 2 คือ “คีออส MORE SPACE” ซึ่ง คีออส (Kiosk) หมายถึง ร้านค้าขนาดเล็ก ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้มีพื้นที่ในการกระจายสินค้าได้มากขึ้น และโซนที่ 3 คือ “ไนท์มาร์เก็ต MORE SPACE” ที่เป็นสีสันแห่งใหม่ในยามค่ำคืน นอกจากนี้แล้ว ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ พบกับตลาดวันหยุดสุดชิคกับ" Bike Night Market " หรือตลาดนัดรถถีบ แหล่งรวมงานคราฟท์ โฮมเมด สินค้าทำมือ สินค้า มือสอง โดยความเป็นเอกลักษณ์อยู่ที่พ่อค้าแม่ค้ามีจักรยานเป็นร้านค้าเคลื่อนที่ของตัวเอง และปิดท้ายด้วย “Pet Market” ตลาดนัดคนรักสัตว์ ที่สามารถใช้พื้นที่พาสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นได้สบายๆ ด้วยความพร้อมของพื้นที่ มีบรรยากาศดีในช่วงยามเย็น ติดกับวิวทิวทัศน์ที่ด้านหลังเป็นดอยสุเทพ เหมาะแก่การออกกำลังกายและเดินเที่ยวพักผ่อนเป็นอย่างมาก ผู้ที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมโครงการ “MORE SPACE” Lifestyle แห่งใหม่ใกล้ มช. โดยจะเปิดตั้งแต่เวลา 11.00 น. จนถึงเวลา 22.00 น. ของทุกวัน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หวังว่าการสร้างคอมมูนิตี้ในพื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัย ใกล้ใจกลางเมือง จะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจในอนาคต อีกทั้งยังช่วยต่อยอดโอกาส เพิ่มช่องทางธุรกิจให้กิจการร้านค้าต่างๆ เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชนอีกด้วย
แกลลอรี่