มช. จับมือ ธนาคารกรุงไทย “ ต่อยอดด้านวิทยาการข้อมูล สู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านปัญญาประดิษฐ์”

2 ธันวาคม 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

     ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ คุณศุภวัฒน์ วัฒน์ธนปติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานทรัพยากรบุคคลและบรรษัทภิบาล ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. จักรพงศ์ นาทวิชัย รองคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ และประธานคณะกรรมการบริหารกลุ่มบูรณาการวิชาการทางด้านวิทยาการข้อมูล และ คุณนวลนภา ว่องธวัชชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคลและบรรษัทภิบาล ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านกิจกรรมทางด้านวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) แบบออนไลน์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564 ณ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนงานทางด้านวิชาการ วิจัย และพัฒนา การถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล เพื่อให้เกิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การนำองค์คามรู้ไปใช้ประโยชน์ ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศให้มีความก้าวหน้า

     ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า “ความร่วมมือกับ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ในวันนี้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มุ่งเน้นการพัฒนามหาวิทยาลัยเชิงรุกใน 3 ด้าน คือ พลังงานและสิ่งแวดล้อม (Environment and Energy) อาหารและสุขภาพ (Food and Health) และ ลานนาสร้างสรรค์ (Creative Lanna) โดยองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านข้อมูลและสารสนเทศ จะถูกนำมาสนับสนุนและผลักดันยุทธศาสตร์เหล่านี้ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนได้เป็นอย่างดี และเพื่อให้การผลักดันดังกล่าว ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย จึงได้มีกลไกการทำงานเชิงวิชาการร่วมกับ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ทั้งในด้านการสนับสนุนการเรียนการสอน การสนับสนุนการฝึกงาน สหกิจศึกษา การอบรมระยะสั้น การสนับสนุนการทำวิจัยร่วมกันในอนาคต ตลอดจนการพัฒนางานในด้านต่างๆ ร่วมกัน โดยมหาวิทยาลัยจะมีคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี/ รวมทั้ง สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำงานร่วมกันในนามกลุ่มบูรณาการวิชาการ ทางด้านวิทยาการข้อมูลเป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือเป็นหลัก


     ด้านนายศุภวัฒน์ วัฒน์ธนปติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานทรัพยากรบุคคลและบรรษัทภิบาล บมจ. ธนาคารกรุงไทย กล่าวเสริมว่าในฐานะภาคธุรกิจขนาดใหญ่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทางการศึกษา ที่เป็นองค์ประกอบและเป็นฐานรากที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ สู่ Digital Society อย่างมีประสิทธิภาพ แข็งแกร่ง และมั่นคง ตามวิสัยทัศน์ธนาคารกรุงไทย Growing Together for sustainability กรุงไทยเคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน ผ่านการจัดทำ โครงการ Krungthai Innovation and Digital Talent Resources โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ สนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ของนักศึกษา ในสาขาวิชาด้าน IT หรือ Information Technology และ Digital Innovation ผ่านการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน มุ่งเน้น ส่งเสริมความรู้ ด้าน Information Technology และ Digital Innovation รวมถึงการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มทักษะในการประยุกต์ใช้สำหรับการเรียนและการทำงาน และยังเป็นการเชื่อมโยงเข้ากับแหล่งทรัพยากรแห่งการเรียนรู้ (Learning Resources Linkage) และเพิ่มขีดความสามารถในการต่อยอดองค์ความรู้ และทักษะที่จำเป็นต่อการทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ซึ่ง บมจ. ธนาคารกรุงไทย ได้วางแผนการจัดกิจกรรมบูรณาการทางการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงออกด้านความรู้ ความสามารถผ่านการจัดทำโครงการ โดยนำความรู้ด้าน Digital Innovation และ Technology มาประยุกต์ใช้เปรียบเสมือนเป็นลานทดลองการลับคม และเพิ่มพูนความรู้ทักษะการทำงาน และบ่มเพาะนักศึกษา ให้มีประสบการณ์และความพร้อม ก่อนก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานจริง

แกลลอรี่