พิธีเปิดการอบรมโครงการพัฒนาและฝึกอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุสำหรับมัคคุเทศก์ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 รุ่นที่ 1

22 มีนาคม 2564

คณะพยาบาลศาสตร์


รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ เตชะพันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาและฝึกอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุสำหรับมัคคุเทศก์ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2564 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย แขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานผู้สนับสนุนโครงการและเครือข่ายพันธมิตร ได้แก่ ผศ. สุรพงษ์ เลิศทัศนีย์ ที่ปรึกษาอาวุโสโครงการเมดิโคโพลิสเชียงใหม่ ภายใต้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน), นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่, นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชียงใหม่, สมาคมสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สืบเนื่องจากการบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ที่ระบาดไปทั่วโลก องค์การอนามัยโลกจึงได้ประกาศให้โรคติดเชื้อดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินระดับนานาชาติ (Public health emergency of international concern – PHEIC) เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 นับตั้งแต่วันแรกของการระบาดพบข้อมูลผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก 116,844,471 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 2,593,224 ราย ในขณะที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อสะสม 26,441 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิต 85 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563) ทำให้หลายประเทศออกมาตรการห้ามการเดินทางเข้า - ออก ประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเทียวจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด และเป็นนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนสูงสุดที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมากเนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นตัวแปรสำคัญในโครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยในปี พ.ศ. 2563 พบว่า จำนวนักท่องเที่ยวลดลง ถึง 83.21%

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในเมืองท่องเที่ยว เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบและว่างงานเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีจำนวนมัคคุเทศก์ว่างงานทั่วประเทศ 75,300 ราย พื้นที่ภาคเหนือ 12,000 ราย และพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 7,714 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 29 ตุลาคม 2563) ซึ่งจำนวนตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าปัญหาการว่างงานเป็นปัญหาที่สำคัญ และควรบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์อย่างเร่งด่วน เพื่ออุดหนุนให้ผู้ประกอบการและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกภาคส่วนให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะเดียวกันนี้ ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2564 โดยจะมีประชากรผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป เกินกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวพบเช่นเดียวกันเกือบทุกประเทศทั่วโลก

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับความไว้วางใจจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (Thailand Center of Excellence for Life Sciences – TCELS) , สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่, สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชียงใหม่และเครือข่ายพันธมิตร ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดโครงการพัฒนาและฝึกอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุสำหรับมัคคุเทศก์ที่ได้รับผลกระทบจากการะบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) รุ่นที่ 1 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ใหม่ด้านการดูแลผู้สูงอายุให้แก่มัคคุเทศก์ เพื่อแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ผู้ว่างงานอันเนื่องมากจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา-19 และเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุโดยบูรณาการความรู้ร่วมกับการให้บริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยผู้เข้าอบรมจะได้เรียนทั้งภาคทฤษฎี/ภาคปฏิบัติ รวมถึงฝึกปฏิบัติภาคสนาม ณ สถาบันดูแลผู้สูงอายุแมคเคน ศูนย์กายภาพบำบัดและฟื้นฟูสภาพเทศบาลหนองป่าครั่ง โรงพยาบาลเทศบาลหนองป่าครั่ง รวมถึงศูนย์สร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์

สำหรับการจัดโครงการพัฒนาและฝึกอบรมในครั้งนี้ มีมัคคุเทศก์เข้าร่วมการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 50 คน จากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงราย โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลผู้สูงอายุของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่