"ทองกวาว" ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่อยู่เคียงคู่ มช. มากว่า 60 ปี

6 มีนาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

       ต้นไม้และดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ หากสถานที่ใดมีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรมาก สถานที่นั้นย่อมมีต้นไม้และดอกไม้ขึ้นอยู่มากมาย ดังเช่นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แห่งนี้

       ต้นไม้และดอกไม้ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีอยู่มากมายหลากหลายชนิด บางชนิดก็ขึ้นเองตามธรรมชาติ บางชนิดอาจารย์และบุคลากรในรุ่นแรกๆ ก็เป็นผู้นำมาปลูก ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างความร่มรื่นและสดชื่นแก่ผู้ที่ได้มาพบเห็น จนทำให้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับมหาวิทยาลัย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในความสมบูรณ์ตามธรรมชาติที่อยู่เคียงคู่ มช. มาตั้งแต่การก่อตั้งมหาวิทยาลัย นั่นคือ “ทองกวาว” ต้นไม้และดอกไม้สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงใหม่ นั่นเอง

       “ทองกวาว” เป็นพันธ์ุไม้ที่มีอยู่ในเดิมในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ออกดอกเต็มต้น งดงามในช่วงฤดูหนาว ส่วนใหญ่เป็นสีแสด และสามารถพบสีเหลืองอยู่บ้าง โดยในยุคแรกๆ นักศึกษาที่ชื่นชอบวงดนตรีสุนทราภรณ์ ได้นำไปแต่งเป็นเพลงไพเราะในบทเพลงของมหาวิทยาลัย

        ปัจจุบันหากเข้ามาในพื้นที่มหาวิทยาลัย จะพบต้นทองกวาวโดยรอบตามจุดต่างๆ เริ่มตั้งแต่บริเวณสนามรักบี้ ลานสักข้างศาลาธรรม ศาลาอ่างแก้ว หรือตามคณะต่างๆ ซึ่งจะออกดอกบานสะพรั่งชูช่อสีส้ม ให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ชื่นชมความงามในทุกฤดูหนาว พื้นสนามและทางเดินจะปูด้วยดอกทองกวาวสีส้มที่ร่วงหล่นเต็มพื้น เป็นความประทับใจที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

        นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในยุคเริ่มแรกมักจะจดจำดอกทองกวาวได้ดี เนื่องจากดอกทองกวาวถือเป็นสัญลักษณ์ของการสอบ หากดอกทองกวาวเริ่มบานสะพรั่ง นั่นหมายถึงฤดูกาลแห่งการสอบใกล้จะมาถึงแล้ว นักศึกษา มช. จะเริ่มอ่านหนังสือกันอย่างขะมักเขม้น เพื่อให้ผลการสอบผ่านไปได้ด้วยดีไม่ร่วงหล่นเหมือนดอกทองกวาว ทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีงานพระราชทานปริญญาบัตรด้วย

       ความงดงามและสีสันของดอกทองกวาว ได้ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความปลาบปลื้มใจให้เพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่า จึงถือได้ว่าดอกทองกวาวเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยและจังหวัดเชียงใหม่อย่างแท้จริง
.
ข้อมูล : เว็บไซต์หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
.
#60ปีมช. #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #cmu #ทองกวาว

แกลลอรี่