มช. คว้ารางวัลชนะเลิศ Smart City Solutions Awards 2023 นำนวัตกรรมสมัยใหม่พัฒนารั้วม่วง มุ่งสู่ Digital University อย่างเต็มสูบ

22 พฤศจิกายน 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

       มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้ารางวัลชนะเลิศ Smart City Solutions Awards 2023 ระดับ "ดีเลิศ" ในหัวข้อ การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ : Smart Mobility โครงการ CMU Smart Surveillance ของศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาต่ออย่างไม่หยุดยั้งจากแนวคิดที่จะพัฒนาด้านความปลอดภัยและการจราจรในพื้นที่มหาวิทยาลัยไปพร้อม ๆ กับ การขับเคลื่อน CMU Smart City ให้พื้นที่ที่มีการพัฒนาเมืองอัจฉริยะครบทั้ง 7 ด้าน คือ Smart Environment, Smart Energy, Smart Economy, Smart Governance, Smart Mobility, Smart Living และ Smart People

       เมื่อวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชาย รังสิยากูล ผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้ารับรางวัลชนะเลิศ Smart City Solutions Awards 2023 ระดับ "ดีเลิศ" ในหัวข้อ การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ : Smart Mobility โครงการ CMU Smart Surveillance ของศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ภายในงานพิธีเปิดงานนิทรรศการไทยแลนด์เมืองอัจฉริยะ ประจำปี พ.ศ. 2566 “Thailand Smart City Expo 2023” โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานเปิดงานฯ

       โครงการ CMU Smart Surveillance ของศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางด้านสภาพแวดล้อม เนื่องจากผู้ที่ดำเนินชีวิตในมหาวิทยาลัยไม่ได้มีแค่นักเรียนนักศึกษา คณาจารย์ หรือบุคลากรเท่านั้น แต่ยังมีบุคคลภายนอกที่เดินทางสัญจรไปมาภายในมหาวิทยาลัย ส่งผลให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นพื้นที่ที่มียานพาหนะผ่านเข้า-ออก เป็นจำนวนมาก เพื่อทำลายข้อจำกัดในการจัดการข้อมูลด้านการจารจร และความปลอดภัย จึงได้เริ่มดำเนินโครงการ CMU Smart Surveillance โดยนำแนวคิดการใช้ข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการเมืองมาใช้ ซึ่งในการออกแบบและพัฒนาบริการต่าง ๆ ในโครงการนั้น ทางมหาวิทยาลัยได้คำนึงถึงหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ที่มุ่งเน้นให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ของเมือง สามารถใช้ประโยชน์จากบริการต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความปลอดภัย และมีความสุขในการดำรงชีวิต อีกทั้งมีการจัดเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นระบบในรูปแบบดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยสกัดข้อมูลและทำให้เห็นภาพรวมของเมืองจากข้อมูลที่มีอยู่ เช่น AI Image Processing, Machine Learning และ Big Data Analyticsเพื่อให้สามารถวิเคราะห์และนำข้อมูลเข้ามาใช้ในการตัดสินใจ การวางแผนกลยุทธ์และนโยบาย รวมถึงการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       การดำเนินโครงการ CMU Smart Surveillance ภายในรั้วมหาวิทยาลัยได้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีข้อมูลจากหลายแหล่งถูกนำเข้ามาจัดเก็บไว้ที่แหล่งจัดเก็บข้อมูล ซึ่งหลังจากมีข้อมูลที่พร้อมใช้งานแล้ว ข้อมูลจะถูกนำไปวิเคราะห์ต่อเพื่อให้ตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของการใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักศึกษา บุคลากร รวมไปถึงบุคคลทั่วไปที่เข้ามาสัญจร ลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้ชีวิตในรั้วม่วงอย่างยั่งยืน

แกลลอรี่