มช. จับมือ สิงห์อาสา ส่งต่อไอเดียนวัตกรรมมุ้งสู้ฝุ่น ต้นทุนต่ำและประดิษฐ์ง่าย ชาวบ้านนำไปประยุกต์ใช้ในบ้านของตัวเอง

18 มีนาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

          เข้าสู่ปีที่ 3 และยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือพี่น้องจากฝุ่น PM 2.5 คณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สิงห์อาสา สร้างมุ้งสู้ฝุ่น เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ฝุ่น PM 2.5 หนาแน่น ที่จ. เชียงใหม่ ส่งต่อไอเดียนวัตกรรมมุ้งสู้ฝุ่น ต้นทุนต่ำและประดิษฐ์ง่าย เพื่อให้ชาวบ้านนำไปประยุกต์ใช้ในบ้านของตัวเอง นอกจากนี้ ยังสร้างห้องเรียนปลอดฝุ่นให้กับโรงเรียนต่างๆ ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาหมอกควัน PM2.5


วนเวียนกลับมาอีกครั้งกับสถิติค่าฝุ่นที่พุ่งขึ้นสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก น้องฟ้าใสขอมารีรันไอเดียรับมือกับ PM2.5 ให้แก่พี่ๆน้องๆทุกคน

>>> "ห้องเรียนปลอดฝุ่น" ตามหลักการ อุด-กั้น-กรอง

อุด - อุดรูรั่วของห้องทั้งหมด

กั้น - กั้นไม่ให้อากาศข้างนอกเข้าไปข้างในได้

กรอง - กรองอากาศข้างในให้สะอาดอยู่เสมอ

         โดยเทคนิคที่นำมาใช้คือ การเติมอากาศสะอาดเข้าไปในห้องด้วยพัดลมที่มีเครื่องกรองอากาศผ่านทางท่อ และปิดช่องเปิดขนาดใหญ่ด้วยการติดตั้งมุ้งหรือผ้าม่านกันฝุ่นบริเวลาหน้าต่างหรือบานเกร็ดภายใน เพื่อควบคุมระดับของสิ่งปนเปื้อนในอากาศ ทั้งเชื้อโรค ฝุ่นละออง ไอสารเคมี ก๊าซ หรือควัน โดยกระบวนการทั้งหมดนี้ นอกจากจะช่วยลดการสะสมของสิ่งปนเปื้อนในอวัยวะต่างๆ ที่จะนำมาซึ่งความเจ็บป่วยแล้ว ยังช่วยลดความร้อน ควบคุมปัญหาเรื่องกลิ่น ความชื้น และคุณภาพอากาศภายในห้องด้วย

          >>> สำหรับในอาคารบ้านเรือนที่กั้นอากาศได้ยาก บ้านไม้ เพดานฝ้า หน้าต่างบานเกร็ด หรือในบ้านมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง ยังมีอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ นั่นก็คือ "มุ้งสู้ฝุ่น"

         โดยใช้หลักการในการส่งอากาศบริสุทธิ์ที่ผ่านการกรองจากเครื่องกรองฝุ่นภายนอกมุ้งเข้าไปภายในมุ้งผ้าฝ้าย เพื่อดันอากาศบริสุทธิ์ให้คงอยู่ภายในมุ้งฝุ่นมลพิษภายนอกไม่สามารถเข้ามาได้ พยายามให้การส่งอากาศเข้ามุ้งอย่างเหมาะสมห้ามแรงและช้าเกิดไป

แนวคิดการออกแบบจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ยศธนา คุณาทร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาสกร แช่มประเสริฐ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

#AcAirCMU Environmental Science Research Center #ESRC #ESRC #คณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ #ศูนย์วิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Singha R-SA สิงห์อาสา

ข้อมูลโดย : https://www.facebook.com/AcAirCMU/posts/pfbid02KeiqrvisvnvxUVppPYreWmtdF8G5uDGdj3DF93rAEqbDRHUkMEEk8bZKY8S3g8Pul
แกลลอรี่