อาจารย์คณะวิทย์ มช. เข้ารับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรติ "ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น ระดับอุดมศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2564"

16 มิถุนายน 2565

คณะวิทยาศาสตร์

        รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธี สุรีย์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เข้ารับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรติ "ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น ระดับอุดมศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2564" จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ณ วังสระปทุม กรุงเทพมหานคร

โดยรางวัลครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น เป็นรางวัลที่มอบเพื่อประกาศเกียรติคุณครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ที่สร้างสรรค์ผลงานการจัดการเรียนการสอนดีเด่น ก่อให้เกิดประโยชน์แก่เยาวชนของชาติและการศึกษาไทย ซึ่งดำเนินการคัดเลือกโดยมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ 

รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธี สุรีย์ ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ที่มีนวัตกรรมหรือเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 เป็นผู้มีความรู้ความสามารถโดดเด่นเชิงวิชาการที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในระดับชาติและนานาชาติ อาทิ
  • เป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนการสอนเชิงสะเต็มศึกษา เป็นทูตสะเต็มศึกษา (STEM Ambassador) ของ สสวท. และเป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้กับคณาจารย์ระดับอุดมศึกษาและครูระดับมัธยมศึกษาจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนทั่วประเทศ ร่วม 40 กิจกรรม
  • เป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนในระดับนานาชาติด้านการเรียนการสอนแบบมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในโครงการ Euro-Asian Collaboration for Enhancing STEM Education (EASTEM)
  • เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโครงการนวัตกรรมการศึกษา EdSociate และโครงการ “มีดี” ระบบนิเวศการเรียนรู้สำหรับคนทุกเพศทุกวัยของสังคมไทย สนับสนุนโดยวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • เป็นผู้นำการจัดการเรียนการสอนทางด้านการใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ การคิดอย่างมีวิจารณญาณในแก้ปัญหา การส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม การเรียนรู้โดยการบูรณาการเทคโนโลยี การจัดการเรียนการสอนแบบมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย Flipped Classroom การส่งเสริมทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมทั้งการวัดและประเมินผลแบบ 4 มิติ
  • เป็นผู้มีผลงานโดดเด่นด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน ให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ในหัวข้อต่าง ๆ ร่วม 62 กิจกรรม ในระยะ 9 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธี สุรีย์ ยังมีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ด้านการวิจัยและการถ่ายทอดองค์ความรู้การวิจัยทางด้านการพัฒนายารักษาโรคติดเชื้อเอชไอวีแบบหายขาด มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ 15 เรื่องในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา สิทธิบัตรระดับนานาชาติ 2 ฉบับ ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรในการประชุมทางวิชาการนานาชาติ รวม 17 ครั้ง ทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ที่ครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยหลักคุณธรรมจริยธรรม มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีจิตอาสาและอุทิศตนเพื่อพัฒนานักศึกษาและส่วนรวม ให้ความสำคัญเรื่องการปลูกฝังคุณธรรม-จริยธรรมแก่นักศึกษา และมุ่งทำคุณประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมในระดับชาติและนานาชาติ

แกลลอรี่