ศิษย์เก่าดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2565

5 กันยายน 2565

คณะพยาบาลศาสตร์


รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤดี ลาศุขะ ข้าราชการบำนาญ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (คณะพยาบาลศาสตร์) เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2565

รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤดี ลาศุขะ ปัจจุบันอายุ 67 ปี รหัสประจำตัวนักศึกษา 157915 สำเร็จการศึกษาอนุปริญญาพยาบาลและประกาศนียบัตรผดุงครรภ์ จาก โรงเรียนพยาบาล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ.2517 ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ท่านได้ศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จาก La Trobe University ประเทศออสเตรเลีย ในปี พ.ศ.2550

เริ่มรับราชการครั้งแรกในตำแหน่งพยาบาลประจำการ แผนกการพยาบาลศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และ ปี พ.ศ.2525 ย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดระยะเวลาของการเป็นอาจารย์พยาบาล ท่านได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจ ในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติการพยาบาลทางอายุรศาสตร์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เนต โดยมุ่งหวังให้นักศึกษาได้ค้นคว้าด้วยตนเองภายหลังการฝึกปฏิบัติบนหอผู้ป่วย จนได้รับรางวัลดีเด่นด้านการเรียนการสอน จาก สภาการพยาบาล นอกจากนี้อาจารย์ยังมีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมบริการวิชาการเพื่อผู้สูงอายุ โดยเป็นกรรมการชุดก่อตั้งศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ของคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อให้ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ และเป็นแหล่งเรียนรู้ในการดูแลผู้สูงอายุของอาจารย์ นักศึกษาทุกระดับ รวมทั้งอาคันตุกะจากต่างประเทศ

ทั้งยังริเริ่มและดำเนินโครงการ “ติดอาวุธทางปัญญา พัฒนาคุณภาพชีวิต ชาวอมก๋อย” ที่มุ่งเน้นการอบรมให้ครูจำนวน 28 โรงเรียน ในอำเภออมก๋อย มีความรู้ในการดูแลสุขภาพเด็กและผู้ปกครอง จากผลการดำเนินงานด้านบริการวิชาการต่อเนื่อง และส่งผลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทำให้ท่านได้รับรางวัลดีเด่นสาขาบริการวิชาการและบริการสังคม จาก ที่ประชุมคณบดีและหัวหน้าสถาบันการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ของรัฐ และรางวัล Good Practice ในผลงานการบูรณาการ บริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับการเรียนการสอน จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หลังจากเกษียณอายุอาจารย์ยังคงช่วยเหลือให้บริการสังคมอย่างต่อเนื่อง อาทิ เช่น ก่อตั้งชมรม Nordic Walking, Thailand ส่งเสริมให้สมาชิกร่วมทำกิจกรรม “คูณสายรุ้ง รวมสายใย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ร่วมกับภาคีเครือข่ายและมูลนิธิเฮอริเทส ประเทศไทย ในการจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นแก่ อสม.ภายใต้โครงการ “อสม.ช่วยชาติ ต้านโควิด” นอกจากนี้ ท่านยังเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกทำหน้าที่สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิอ่านบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์และพยาบาล เป็นวิทยากรให้แก่ผู้สูงอายุ พยาบาล ทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมทั้งทำวิจัยร่วมกับสถาบันต่าง ๆ จากต่างประเทศ อีกด้วย

จากความมุ่งมั่นในการใช้ความรู้ ความสามารถและความเพียรในการปฏิบัติภารกิจที่กล่าวมาข้างต้น ทางคณะพยาบาลศาสตร์ เห็นสมควรให้รองศาสตราจารย์ ดร.ดวงฤดี ลาศุขะ เป็นศิษย์เก่าดีเด่นสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องใน “วันมหิดล” ประจำปี 2565


แกลลอรี่