มช. ผนึกกำลัง ไทยฮอนด้า ผุด "โครงการขับขี่ปลอดภัยแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่"

14 มีนาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พงษืรักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ดร.อารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย ฟองสมุทร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ คุณ สมเกียรติ หงษ์เทศากร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานส่งเสริมการชับขี่ปลอดภัย ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง "โครงการขับขี่ปลอดภัยแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่" ร่วมกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรการเรียน การสอนเพื่อเผยแพร่ความรู้และทักษะการขับขี่ปลอดภัยให้แก่นักศึกษา ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาด้านความปลอดภัยทางถนน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สร้างจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยและสร้างวินัยจราจรให้แก่นักเรียนและนักศึกษา ร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรอบรมและให้บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด เป็นศูนย์ฝึกขับขี่เพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่สำหรับนักเรียนนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
.
ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวขอขอบคุณบริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาตลอดจนหลักสูตรการอบรมด้านความปลอดภัยทางถนน อันเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างวินัยจราจรแก่นักเรียนนักศึกษา และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนแก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และชุมชน โดยมีภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นแกนหลักในการผลักดันรองรับการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือ กิจกรรมความร่วมมือ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
.
ด้าน ดร.อารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ได้กล่าวถึงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ว่า “บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ในฐานะผู้ จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ตระหนักดีว่า การส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย สู่สังคมนั้น เป็นพันธกิจหลักอย่างหนึ่ง จึงริเริ่มดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ขับขี่ปลอดภัยสู่สังคมไทย ภายใต้สัญญาลักษณ์ SAFETY THAILAND หรือเมืองไทยปลอดภัย ตลอด 35 ปี ที่ผ่านมา บริษัท ไทยฮอนด้า ได้ทุ่มเททั้งกำลังคนงบประมาณ ในการดำเนินโครงการฮอนด้าเมืองไทยขับขี่ปลอดภัย ทั้งการสร้างหลักสูตรฝึกอบรม สร้างศูนย์ฝึกอบรม การฝึกอบรมพนักงานร้านผู้แทนจำหน่ายในหลักสูตรพื้นฐาน และผู้ช่วยครูฝึก ซึ่งปัจจุบันมีครูฝึกฯจำนวนกว่า 3,000 คนทั้งที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า และ ที่หน้าร้านผู้จำหน่ายฯทั่วประเทศ เพื่อให้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับท้างถิ่น และผู้ใช้ รวมถึงการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบผ่านสื่อต่างๆอย่างต่อเนื่อง การลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ และจะเป็นต้นแบบ สู่มหาวิทยาลัยอื่นๆในประเทศไทย ในการลดการเกิดอุบัติเหตุในการขับขี่ ของนักศึกษา และของบุคลากร ในมหาวิทยาลัย อย่างเป็นรูปธรรม”
แกลลอรี่