คณะพยาบาล มช. ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่ เพื่อชีวิตปลอดภัย เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2562

22 พฤษภาคม 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เป้าหมายเพื่อให้หน่วยงาน องค์กร และ ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ด้านสุขภาพจัดกิจกรรมในการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นถึงอันตรายของบุหรี่ ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ รวมทั้งมุ่งให้ผู้ที่สูบได้ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่

สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2557 จากมติที่ประชุมของคณะอนุกรรมการฝ่ายสังคม สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ (ส่วนกลาง) จากผลการดำเนินงานของสมาพันธ์ฯ จังหวัดเชียงใหม่ ตามแผนกลยุทธ์ที่ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมไปในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงาน องค์กร ตลอดจนภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในจังหวัดอย่างมาก ทำให้การดำเนินงานด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเข้มแข็ง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุมต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มเป้าหมายทุกระดับเกิดความตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่มากขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการขับเคลื่อนให้เมืองเชียงใหม่เป็นเมืองปลอดบุหรี่ได้อย่างแน่นอน
องค์การอนามัยโลกได้กำหนดคำขวัญประจำปี พ.ศ. 2562 ว่า Don’t let Tobacco Take Away your Breath (อย่าให้บุหรี่ ยาสูบ มาพรากลมหายใจไปจากคุณ) สำหรับประเทศไทยนั้นใช้การรณรงค์ว่า “บุหรี่เผาปอด” (Tobacco burns your Lungs) จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ทุก 4 วินาที จะมีคนเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ 1 คน ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่มวนธรรมดา หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ต่างมีสารเคมีอันตรายส่งผลต่อสุขภาพเป็นสาเหตุการเสียชีวิตระดับต้นๆ ของประชาคมโลก โดยทั่วไปทุกคนจะรู้จักบุหรี่ธรรมดากันมานานมากแล้ว ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นของใหม่ แม้ไม่มีข้อมูลวิจัยมากพอที่จะระบุถึงอันตรายของสารเคมีแต่ละตัวในบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะหากใช้เป็นระยะเวลานาน แต่การที่ยังไม่มีข้อมูลว่าอันตรายไม่ได้แปลว่าไม่มีอันตราย ดังนั้นควรร่วมกันรณรงค์ให้สังคมปลอดจากพิษภัยโรคร้ายของบุหรี่ ด้วยการ ลด ละ เลิก ไม่ใช่เพียงแค่บุหรี่ธรรมดาแต่รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอันตรายไม่แพ้กัน


ในปีนี้สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 เริ่มจาก ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 17.00 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีปล่อยแถวขบวนออกเดินรณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ แจกเอกสาร สติกเกอร์ แผ่นพับ โปสเตอร์ และ สื่อต่าง ๆ เพื่อปลุกกระแสสังคมในการให้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของยาสูบ พร้อมทั้งสร้างค่านิยมที่ดีที่ถูกต้องแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ให้ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ ด้วยการออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่อสังคม โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธาน หลังจากนั้นเดินไปยังถนนคนเดิน (วันอาทิตย์) จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่โดยรอบเพื่อทำการรณรงค์ นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดบูธนิทรรศการเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้าเยี่ยมชม อาทิ บริการให้คำปรึกษาในการลดละเลิกบุหรี่ บริการประเมินระดับการติดนิโคติน บริการนวดกดจุดเพื่อเลิกบุหรี่ พร้อมร่วมสนุกเล่นเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล ตลอดจนจัดการแสดงชุด รวมพลังคน GEN Z ไม่สูบ โดยนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มช. และ การแสดงชุดรำวงเพื่อสุขภาพออกกำลังกายให้ห่างไกลควันบุหรี่ โดยชมรมรำวงเพื่อสุขภาพสวนดอก


ในวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 จัดพิธีเปิดงานวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2562 ณ ข่วงม่วนใจ๋ อาคาร 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เริ่มในเวลา 08.30 น. เป็นต้นไป โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ต่อจากนั้นเวลา 09.00 – 16.00 น. ออกเดินทางไปรณรงค์แจกแผ่นพับ เอกสาร สติกเกอร์ และโปสเตอร์แก่ประชาชน แบ่งเป็น 3 ทีม เพื่อเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายหลัก 3 แห่ง คือ ตลาดวโรรส ท่าอากาศยานนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ และ สถานีขนส่งอาเขตจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้แทนบุคลากรในหน่วยงาน องค์กร และภาคีเครือข่ายที่สำคัญเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนผู้สูงอายุอำเภอสันป่าตอง โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ โรงพยาบาลหางดง กลุ่มครูนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


และ ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ โครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งต่อต้านยาเสพติดและรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก “RUN TOGETHER” SAY NO TO DRUGS ซึ่งทางสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมจัดบูธนิทรรศการและให้บริการด้านสุขภาพ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ เวลา 05.00 – 08.00 น. โดยมีภาคประชาชนทั้งส่วนกลางและประชาชนในพื้นที่ รวมจำนวน 1,500 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่รักสุขภาพ กลุ่มครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นเด็กเล็ก และกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งออกกําลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี ในบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า สมัครร่วมงานและชมรายละเอียดได้ที่ https://runtogether2019.chiangmaihealth.go.th



เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก เชิญชวนลดละเลิกบุหรี่ในวันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ
 

แกลลอรี่