มช. จับมือ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ผุดโครงการส่งเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ให้นักศึกษาพร้อมทำงานในระดับสากล

3 ธันวาคม 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันนจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ คุณวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธาน กรรมการบริหารคนที่ 1 บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ลงนามในบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ณ ห้องตะวัน กังวานพงศ์ อาคารยุทธศาสตร์ สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการฝึกประสบการณ์อาชีพให้นักศึกษา และส่งเสริมศักยภาพพร้อมทำงานในระดับสากล ตอบโจทย์นโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทยและต่างประเทศ

     ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีพันธกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาและวิชาชีพชั้นสูง โดยมุ่งเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ บัณฑิตมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และรอบรู้คู่คุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสามารถสนับสนุนการเรียนการสอนและนำไปถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศได้ การที่มหาวิทยาลัยจะสามารถปฎิบัติงานให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และได้ผลตามพันธกิจดังได้กล่าวนั้น ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือ การได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในด้านต่าง ๆ เช่น “การฝึกปฎิบัติงานในระหว่างเรียน เป็นสิ่งสำคัญช่วยสร้างโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งด้านการเรียนวิชาการผสานการปฏิบัติต่อเนื่องไปจนถึงโอกาสในการทำงาน เพื่อผลิตบุคลากรคุณภาพตอบสนองความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน ภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศ ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ตลอดจนและส่งเสริมศักยภาพพร้อมทำงานในระดับสากล”

     ด้านนายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า “การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MoU) ระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการศึกษา ส่งเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษาที่สนใจเข้าสู่อาชีพในอุตสาหกรรมค้าปลีก อุตสาหกรรมการผลิตและจัดจำหน่ายกระดาษทิชชู บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงานจริง รวมถึงอำนวยความสะดวกในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้แก่นักศึกษาผ่านเครือข่ายสาขาของบิ๊กซีทั่วประเทศ ตลอดจนเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี และมหาวิทยาลัย”

     สำหรับข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี รวมทั้งสิ้น 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ “ธุรกิจค้าปลีกจำลองมินิบิ๊กซีพี่สอนน้อง” เพื่อสนับสนุนส่งเสริมในด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษาที่สนใจเข้าสู่อาชีพในอุตสาหกรรมค้าปลีกในร้านค้าบิ๊กซีรูปแบบ Big C Mini และ Mini Truck รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ การเพิ่มมุมจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์หรือสินค้าของนักศึกษา และผลิตภัณฑ์ที่มหาวิทยาลัยได้พัฒนาร่วมกับชุมชน

     โครงการ “การร่วมมือด้านการวิจัยตลาด” ในการหาพื้นที่ที่มีศักยภาพการเปิดร้าน Big C Mini เพื่อรองรับการขยายร้านสาขาในอนาคตตลอดจนสนับสนุนการทำโครงการงานวิจัยการฝึกอบรมและจัดกิจกรรมทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งการวิจัยตลาดเพื่อพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่เชื่อมโยงสาขาวิชา ที่มหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอน

     โครงการ “รับนักศึกษาฝึกงาน” เพื่อสนับสนุนส่งเสริมในด้านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ ปีที่ 4 ที่สนใจเข้าสู่อาชีพในอุตสาหกรรมค้าปลีกและสายงานธุรกิจอื่นของกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซี เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงานจริง

     โครงการ “อบรมความรู้โดยวิทยากรเฉพาะทาง” เพื่อให้ความรู้ด้านอุตสาหกรรมค้าปลีก อุตสาหกรรมการผลิตและจัดจำหน่ายกระดาษทิชชู บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ยา เวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น โดยกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีจะส่งผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสายงานทางธุรกิจ เพื่อร่วมสร้างหลักสูตรและเป็นวิทยากรพิเศษให้ความรู้แก่นักศึกษา และโครงการ “รับนักศึกษาเข้าทำงาน” เพื่อเปิดโอกาสการจ้างงานให้กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา โดยกลุ่มบริษัทบีเจซี บิ๊กซีจะพิจารณาตามความเหมาะสม

    “กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญส่งต่อไปยังนักศึกษา ทั้งนี้นอกจากจะสร้างทักษะความชำนาญในงานแล้ว ยังเพิ่มทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นก่อนปฏิบัติงานจริง โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นการมีส่วนร่วมในพัฒนาการศึกษาของไทย และขยายผลโครงการดังกล่าวไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ” นายอัศวิน กล่าวสรุปในตอนท้าย

แกลลอรี่