บ้านพักญาติผู้ป่วยสวนดอก เปิดให้บริการแล้ว ผู้ป่วยและญาติสองรายแรก จากจ.น่าน

29 มกราคม 2565

คณะแพทยศาสตร์

ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า“จากนโยบายของคณะแพทยศาสตร์ มช. ในการเปิดให้บริการอาคารบ้านพักญาติผู้ป่วยสวนดอก เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างอำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ และต่างจังหวัด ที่ประสบปัญหาเรื่องที่พักอาศัยในระหว่างเข้ามารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยและญาติที่ฐานะยากจนไม่มีกำลังทรัพย์ในการชำระค่าที่พักอาศัยได้ โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจหลักคณะแพทยศาสตร์ มช. ที่จะรองรับนโยบายด้านการดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมทางคณะฯได้กำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไป กระทั้งวันนี้ 25 มกราคม 2565 บ้านพักญาติผู้ป่วยสวนดอก ได้รับผู้ป่วยและญาติสูงอายุสองรายแรกที่ เดินทางมาจากจังหวัดน่าน เพื่อมารักษาโรคตาในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และไม่สามารถเดินทางกลับจ.น่านและหาที่พักได้ในเชียงใหม่ อาคารบ้านพักญาติผู้ป่วยสวนดอกจึงได้รับผู้ป่วยและญาติ 2 ท่านนี้เข้าพักอาศัยเป็นกลุ่มแรก”
อาคารพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ จะเปิดให้บริการ 200 เตียง ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ห่างจากโรงพยาบาลระยะทาง 300 เมตร มีระบบสาธารณูปโภคครบครัน ให้บริการที่พักพร้อมเครื่องนอน บริการน้ำ – ไฟฟ้า พัดลม และห้องน้ำสะอาด แยกชาย-หญิง มีห้องพักผ่อน ห้องสมุด ห้องรับประทานอาหาร เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ในด้านการดูแลความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง มีการประสานงานกับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่กรณีฉุกเฉิน
นายเสวียน เสนนะ อายุ 84 ปี ผู้ป่วยของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมเดินทางโดยรถโดยสารมาจาก อ.นาน้อย จ.น่าน กับภรรยา อายุ76 ปี เพื่อมารับการรักษาโรคตาอักเสบตามใบนัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หมอได้แจ้งว่าวันนี้รักษาเรียบร้อยแล้วและสามารถกลับบ้านได้ แต่ผมยังไม่สามารถกลับจ.น่านได้ เพราะไม่มีตั๋วรถโดยสารและเย็นมากแล้ว จึงพยายามหาที่พักใกล้ๆโรงพยาบาลเพื่อรอกลับบ้านวันพรุ่งนี้ แต่ราคาที่พักรอบๆโรงพยาบาลสูงมากทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้ น้องสาวภรรยาทราบข่าวว่ารพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ได้มีอาคารพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ จึงได้เดินเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและได้แนะนำให้สอบถาม ผมดีใจมากที่ได้เข้ามาพักเป็นคนแรก ที่พักที่นี้สะอาดมากตั้งแต่ประตูทางเข้า มาตรฐานเทียบเท่าระดับโรงแรม เงียบสงบ เย็นสบาย ขอขอบคุณทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ผู้สร้าง ผู้ดูแลทุกท่าน ถือเป็นกุศลบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ทางโรงพยาบาลฯได้ดูแลผู้ป่วยทุกๆคนโดยเฉพาะ คนรากหญ้าคนยากคนจน”
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันมีการเก็บค่าบริการเพียงวันละ 50 บาท ซึ่งผู้ที่จะเข้าพักได้ต้องเป็นผู้ป่วยและญาติของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และมีใบนัดของทางโรงพยาบาลฯ โดยติดต่อผ่านงานสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทั้งนี้อยากให้ทุกท่านมั่นใจในการบริหารจัดการบ้านพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ และพักที่บ้านพักอย่างมีความสุข ตามคำขวัญที่ว่าเราจะเป็น “โรงพยาบาลในดวงใจ”
สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์ ร่วมบริจาคสมทบทุนการพัฒนาอาคารพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ เลขที่บัญชี : 566 – 404844 – 0 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.053-934738-9



ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร
งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่