Webinar สัมมนาออนไลน์ฟรีในหัวข้อ Smart City เมืองอัจฉริยะเพื่อชีวิตสมาร์ทดิจิทัล

19 ตุลาคม 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จัดสัมมนาออนไลน์ผ่าน ZOOM  หัวข้อ SMART CITY Digital Community for Smart Life เมืองอัจฉริยะ เพื่อชีวิตสมาร์ทดิจิทัล ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00 - 15.30 น.  โดย ผศ.ดร.ชาย รัวสิยากุล รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียใหม่

“เมืองอัจฉริยะ”หรือ“Smart City” คำนี้อาจจะแพร่หลายในช่วงระยะเวลาที่ประเทศไทยกำลังมุ่งสู่การก้าวเป็นเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรไทยให้สอดคล้องกับยุคThailand 4.0โดยไม่ใช่แค่เรื่องของดิจิทัลเท่านั้นแต่เป็นการประยุกต์เทคโนโลยี ข้อมูลสารสนเทศ การสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตเช่น การลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดปัญหามลภาวะทางอากาศ เป็นต้น โดยองค์ประกอบสำคัญสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะสมบูรณ์แบบจำเป็นต้องมี 7 องค์ประกอบ ดังต่อไปนี้

  • Smart Mobilityการสัญจรอัจฉริยะ
  • Smart Communityชุมชนอัจฉริยะ
  • Smart Economyเศรษฐกิจอัจฉริยะ
  • Smart Environmentสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ
  • Smart Governanceการปกครองอัจฉริยะ
  • Smart Buildingอาคารอัจฉริยะ
  • Smart Energyพลังงานอัจฉริยะ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดทำแผนพัฒนาการศึกษา โดยมียุทธศาสตร์เชิงรุก ด้านนวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมพลังงานที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศที่สำคัญ ได้กำหนดเป้าหมายในการเป็นผู้นำการสร้าง การจัดการ สร้างเสริมสมรรถนะและแบ่งปันความรู้นำไปสู่การออกแบบ “แผนแม่บทการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ” โดยมีศูนย์บริหารการจัดการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Campus Management Center:CMC) ที่บริหารจัดการระบบรวมศูนย์ครอบคลุมในด้านกายภาพ สิ่งแวดล้อม พลังงาน การสัญจร และความปลอดภัย และมาตรการป้องกันในภาวะฉุกเฉินต่างๆ
.
นอกจากจะเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวที่เราควรรู้แล้ว ยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของเราได้อีกด้วย หากเล่าแบบนี้ก็คงจะเล่าให้ฟังได้ไม่หมด มาติดตามสัมมนาออนไลน์ฟรีที่สามารถรับชมผ่านzoom applicationในหัวข้อSmart Cityเมืองอัจฉริยะเพื่อชีวิตสมาร์ทดิจิทัล ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00-15.00 น. (สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลยนะบน www.lifelong.cmu.ac.th)
.
มาเรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะทุกคนคือ“ผู้เรียน”

วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

School Of Lifelong Education, Chiang Mai University

Website: www.lifelong.cmu.ac.th

Email: Lifelong@cmu.ac.th

Facebook http://www.facebook.com/CMULifelong/

โทร: 053-943695-6, 0649959333
ข้อมูลโดย : วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่