ITSC เปิดพื้นที่ใหม่ เพื่อบันทึกสื่อการสอน สำหรับอาจารย์ มช.

27 พฤศจิกายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

เปิด “ITSC New Media Studio” ศูนย์บริการบันทึกสื่อการสอน ศูนย์ที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ ชั้น 2 อาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ให้บริการคณาจารย์คณะต่างๆ ทางฝั่งสวนดอก ผลิตสื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสมัยใหม่ ภายใต้การควบคุมดูแล ของสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนโยบายมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล (Digital University) โดยในด้านการเรียนการสอน สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) ได้สนับสนุนให้อาจารย์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลิตสื่อการสอนออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันคณาจารย์มีความสนใจในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มหาวิทยาลัยโดยฝ่ายวิชาการ และศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้สร้างห้องบันทึกสื่อการสอนออนไลน์เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่มีให้บริการเฉพาะในส่วนอาคารที่ตั้งของสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ


การจัดตั้ง ITSC New Media Studio ณ ณ ชั้น 2 อาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนสำหรับคณาจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยเชื่อมั่นว่า การสร้างห้องบันทึกสื่อการสอนออนไลน์ ที่เรียกว่า ITSC New Media Studio นี้ จะอำนวยความสะดวกในการผลิตสื่อให้กับคณาจารย์ทั้งของคณะพยาบาลศาสตร์และคณะต่างๆ ทางฝั่งสวนดอก ช่วยให้คณาจารย์เกิดความตื่นตัวในการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลออนไลน์ และเกิดผลลัพธ์ที่ตอบสนองและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยด้านการผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม คุณภาพ และมีทักษะการเป็นพลเมืองโลก


ITSC New Media Studio มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย พร้อมให้บริการแก่อาจารย์ มช. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 พร้อมการผลิตสื่อดิจิทัลผ่านการบันทึกการสอนของอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ CMU MOOCs เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยหรือคอร์สออนไลน์ ซี่งห้องสำหรับบันทึกสื่อมีหลายขนาด ประกอบไปด้วย


• ห้องสำหรับบันทึกสื่อการสอนด้วยตนเองด้วยชุดเครื่องมือ EZ- Studio จำนวน 3 ห้อง
• ห้องขนาดกลาง เป็นห้องที่มีอิสระในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ สำหรับอาจารย์ที่ต้องการพื้นที่ในการใช้อุปกรณ์ประกอบการสอน เช่น เตียงคนไข้ อุปกรณ์ทดลองต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ในห้องนี้
• ห้องสูดิโอใหญ่ สำหรับบันทึกสื่อเต็มรูปแบบ อุปกรณ์ครบครัน สามารถผลิตสื่อได้แบบ Professional


อาจารย์สามารถเลือกขนาดห้องได้ตามความเหมาะสม พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่บริการให้คำแนะนำ มีพื้นที่สำหรับทำงาน และสามารถที่จะใช้เป็น Learning Space ในการอบรมได้อีกด้วย


พิธีเปิด “ITSC New Media Studio” ศูนย์บริการบันทึกสื่อการสอน จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดฯ รองศาสตราจารย์ อุษณีย์ คำประกอบ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดตั้ง ITSC New Media Studio