มช. บูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิ และภูมิทัศน์โดยรอบ

22 เมษายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์


      มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีโครงการบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภูมิทัศน์โดยรอบ ณ บริเวณศาลพระภูมิและศาลาธรรม เพื่อให้ศาลพระภูมิมีความสวยงาม สง่างาม อยู่คู่กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สืบไป ซึ่งได้จัดพิธีรื้อถอนศาลพระภูมิตามประเพณีล้านนาและพิธีพราหมณ์ เพื่อประกอบพิธีขอขมา ขออนุญาตพระภูมิและเชิญพระภูมิไปประดิษฐาน ณ ศาลเพียงตา บริเวณข้างศาลพระภูมิ ด้านหน้าศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นที่สักการะชั่วคราว เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษา เข้าร่วมพิธี

     พิธีรื้อถอนศาลพระภูมิเดิม เริ่มเวลา 07.00 น. โดยพระครูอดุลสีลกิตต์ เจ้าอาวาสวัดธาตุคำ องค์ประธานพิธีสงฆ์ ร่วมกับคณะสงฆ์วัดธาตุคำรวม 5 รูป เริ่มพิธีสวดรื้อถอนศาลพระภูมิเดิมตามประเพณีล้านนา (สะตวง) จากนั้นมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป จากวัดธาตุคำและวัดศรีโสดา ณ ลานข้างศาลพระภูมิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 08.45 น. เริ่มพิธีรื้อถอนตามพิธีพราหมณ์ : พิธีขอขมาและอนุญาตพระภูมิ โดยมี ครูอาทิตย์ วงศ์สว่าง ครูประจำโรงเรียนท่าเดื่อ เป็นผู้แทนพราหมณ์ พร้อมกับคณะผู้ประกอบพิธี และศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมดำเนินการสรงน้ำรูปพระภูมิด้วยน้ำส้มป่อย น้ำอบ และถวายพวงมาลัย ณ โต๊ะบูชาที่จัดเตรียมไว้ เวลา 09.38 น. ผู้ประกอบพิธีเชิญพระภูมิ มาประดิษฐานไว้ ณ ศาลเพียงตา ที่ลานข้างศาลพระภูมิ เพื่อใช้เป็นที่สักการะชั่วคราว และในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2562 จะได้มีพิธีสมโภชศาลพระภูมิหลังใหม่ ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อไป

     ในการนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขอเรียนเชิญผู้จิตศรัทราร่วมสมทบทุนบริจาคในการบูรณะดังกล่าว ทั้งนี้ สามารถบริจาคสมทบทุนโครงการบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยผ่านช่องทาง ดังนี้

1. ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) เป็นระบบที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการรองรับข้อมูลการรับบริจาคของสถานศึกษา ศาสนสถาน โรงพยาบาล และองค์กรสาธารณกุศลอื่น ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาคให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้โดยไม่ต้องเก็บหลักฐานการบริจาคมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริจาคได้รับเงินคืนภาษีได้รวดเร็วขึ้นบริจาคผ่าน QR Payment เข้าไปยัง Website : https://donate.cmu.ac.th/ แล้วใช้ Mobile Banking ของท่าน Scan QR Code เพื่อบริจาค พร้อมทั้งท่านจะได้รับใบเสร็จรับเงินบริจาค จะส่งให้ท่านทางอีเมลที่ระบุไว้ในขั้นตอนการกรอกข้อมูลผู้บริจาค และท่านสามารถค้นหาใบเสร็จรับเงินได้จากเมนู “ค้นหาใบเสร็จรับเงิน” โดยกรอกเลขที่ใบเสร็จรับเงิน และ เลขประจำตัวประชาชนเพื่อค้นหาในระบบ

2. โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 667-420405-8 ชื่อบัญชี โครงการบูรณะปรับปรุงศาลพระภูมิมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

3. บริจาคด้วยเงินสดผ่านเจ้าหน้าที่ ณ เคาเตอร์กองคลัง ที่คุณศรัญญา จินดาหลวง แผนกการเงิน กองคลังชั้น2 สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร. 0-5394-3130

หมายเหตุ
1.ผู้บริจาคจะได้รับใบอนุโมทนาบัตร เมื่อท่านบริจาคตั้งแต่ 1,000 บาท ขึ้นไป
2. กรณีผู้บริจาคต้องการแก้ไขข้อมูลในใบเสร็จรับเงิน ติดต่อผ่าน E-mail: donation@cmu.ac.th



 
แกลลอรี่