มช. ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ทดลองปลูกการทดลองปลูกแคนนาบิส (Cannabis) และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

20 มิถุนายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

       ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายถวัลย์วงศ์ ธีระวิทยภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟร์เร็กซ์ (ประเทศไทย) จํากัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เรื่อง การทดลองปลูกแคนนาบิส (Cannabis) และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ บริษัท ไฟร์เร็กซ์ (ประเทศไทย) จํากัด เพื่อร่วมมือกันในการนำสายพันธุ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากต่างประเทศ มาทำการทดสอบสายพันธุ์ และนำไปสู่การปลูก Cannabis และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รวมถึงเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไป ณ ห้องรับรอง สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562

      ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบดีว่าปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยและพบว่าสารสกัดกัญชาทั้ง Terahydrocannabinol (THC) และ Cannabidiol (CBD) มีประโยชน์ทางการแพทย์หลายประการ องค์การอนามัยโลกจึงได้มีการแนะนำให้ทุกประเทศตัดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดที่ต้องควบคุมอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทย ได้มีการปรับแก้กฎหมายและอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เองก็ได้เล็งเห็นคุณค่าของสารสกัดจากกัญชาในทางการแพทย์ ทั้งการใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดและเพื่อการรักษาโรคต่าง ๆ จึงได้มีการวางแนวทางในการดำเนินโครงการวิจัยที่จะบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยีขั้นสูงของมหาวิทยาลัย มาสร้างสรรค์งานวิจัยเกี่ยวกับกัญชาเพื่อการรักษาโรคที่มุ่งหวังให้เกิดความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ตลอดถึงการผลิตผลงานวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดจากกัญชาที่สามารถใช้งานได้จริง

      สำหรับพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เรื่อง การทดลองปลูกแคนนาบิส (Cannabis) และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันในการนำสายพันธุ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากต่างประเทศ มาทำการทดสอบสายพันธุ์ และนำไปสู่การปลูก Cannabis และสกัดสาร Cannabinoids เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รวมถึงเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ จะมีประโยชน์ต่อ นักวิจัย และบุคลากรของทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท ไฟร์เร็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ในอนาคตต่อไป .


ข้อมูลโดย : ข้อมูล ศูนย์บริหารงานวิจัย
แกลลอรี่