มช.ส่งเสริมประชาธิปไตย เชิญชวนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562

18 มีนาคม 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

    อาจารย์ ไพสิฐ พาณิชย์กุล ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญชวนให้นักศึกษา บุคลากรและประชาชนชาวไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 17.00 น.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่อปรากฎอยู่


    การเลือกตั้งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปกครองในระบอบการปกครองประชาธิปไตย หลักการพื้นฐานที่สำคัญของระบอบการปกครองดังกล่าวนี้คือ การยอมรับและรับรองสิทธิอำนาจของประชาชนในฐานะที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย หรือที่เรียกว่าอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ และในฐานะเจ้าของอำนาจจึงทำให้ประชาชนมีสิทธิมีส่วนในระดับต่างๆในกระบวนการทางการปกครอง การกำหนดอนาคตของตน


    ในแง่ของการจัดโครงสร้างทางการปกครอง ในระบอบการปกครองระบอบนี้ เป็นที่ยอบรับกันว่าจะต้องมีกฎหมายสูงสุดกำหนดรูปแบบของรัฐ ระบบการปกครองว่าจะใช้ระบบการปกครองแบบใด วิธีการในการที่จะได้มาซึ่งผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในฐานะผู้ใช้อำนาจอธิปไตยในนามของประชาชนจะใช้วิธีการอย่างไร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ได้จัดโครงสร้างองค์กรที่ใช้อำนาจอธิปไตยโดยแบ่งออกเป็น 3 องคืกรหรือ 3 สถาบันในการใช้อำนาจอธิปไตย คือ องค์กรที่ใช้อำนาจในการออกกฎหมาย คือ รัฐสภา องค์กรที่ใช้อำนาจในการบริหารประเทศ คือ รัฐบาล และองค์กรที่ใช้อำนาจในการชี้ขาดข้อพิพาททั้งหลาย คือ ศาล


    ในประเทศไทย เฉพาะ อำนาจในการตรากฎหมายและอำนาจในการบริหารประเทศ เท่านั้นที่ผู้จะเข้าไปดำรงตำแหน่งในการใช้อำนาจทั้งสอง รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องเป็นผู้ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชนหรือจากผู้แทนของประชาชน สำหรับ อำนาจตุลาการผู้ที่จะเข้าไปทำหน้าที่ใช้อำนาจตุลาการ โดยทั่วไปจะมาจากการคัดเลือกด้วยวิธีการสอบแข่งขัน ( ยกเว้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มาจากการสรรหาและได้รับความเห็นจากรัฐสภา )


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือที่เรียกกันย่อๆว่า ส.ส. มีความสำคัญอย่างไร

    ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีองค์กรที่เป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชน อยู่สององค์กร รัฐสภา และ รัฐบาล ซึ่งทำหน้าที่ต่างๆกันแต่มีความเกี่ยวโยง สมาชิกรัฐสภาที่หน้าที่เป็นผู้แทนของประชาชน เข้าไปใช้อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติในการตรากฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ ทำหน้าที่ในการตรวจสอบถ่วงดุลการใช้อำนาจของรัฐบาลให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ในการตรากฎหมายและในส่วนที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจบริการตามที่กฎหมายให้อำนาจมีเป้าหมายรวมกันก็คือ ต้องทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมหรือที่เรียกกันว่าประโยชน์สาธารณะ


    ดังนั้น การแสดงออกของประชาชนผ่านการใช้สิทธิในการออกเสียงเลือกตั้ง จึงมีความสำคัญต่อระบบการปกครองในระบอบนี้ ทั้งนี้ เพราะว่า คะแนนเสียงที่ประชาชนตัดสินใจเลือกผู้สมัครคนใด ของพรรคไหน ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกผู้ที่จะไปทำหน้าที่แทนตัวเรา เท่ากับเป็นการเลือกนโยบายของพรรค และเป็นการส่งสัญญาณว่าเราอยากจะได้ใครเป็นผู้นำของฝ่ายบริหาร


    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีการสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศการใช้วัฒนธรรมประชาธิปไตยในการทำงานร่วมกันของบุคลากรในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และนักศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นบทบาทสำคัญของสถาบันการศึกษา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการระดมภาคส่วนต่างๆ โดยให้สถาบันการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย หลายหน่วยงานสนับสนุนให้สถาบันการศึกษาทำการศึกษาวิจัย การเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย ซึ่งเป็นคุณูปการอย่างมากสำหรับการที่จะนำสถาบันการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเมืองการปกครอง เพื่อต้องการนำไปสู่การวางระบบการเมืองการปกครองก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน โดยมีเป้าหมายว่า จะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะฉะนั้นระบบการเมืองการปกครองที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยจึงต้องเป็นระบอบการเมืองที่จะต้องทำหน้าที่ในการพัฒนาในทุกๆด้านที่จะต้องทำให้ทุกคนในสังคมไม่มีความแตกต่างเหลื่อมล้ำกันมากจนเกินไป


    การเตรียมตัวของประชาชนก่อนเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งจดหมายไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแจ้งให้ทราบว่าอยู่เขตเลือกตั้งไหน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 17.00 น. ควรที่จะต้องคิดโดยรอบคอบว่าเราจะเลือกใคร เลือกพรรคไหนบ้าง นอกจากนี้ควรเตรียมบัตรประชาชน หรือเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ทางราชการออกให้ที่มีรูปภาพติดอยู่ เพื่อเป็นการยืนยันตัวเองใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง


    สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 08.00 น. - 17.00 น. ผู้ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือบริเวณใกล้เคียง สามารถมาใช้สิทธิได้ ณ บริเวณศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้ง 5หน่วยด้วยกัน


    การเลือกตั้งถือว่าเป็นการกำหนดอนาคตทิศทางของประเทศ เราควรจะไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งต้องตั้งอยู่บนอิสระความคิดของเรา สะท้อนความต้องการของประชาชน ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 เพื่อการพัฒนาระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในฐานะที่เราทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ

ข้อมูลโดย : อาจารย์ ไพสิฐ พาณิชย์กุล
แกลลอรี่