ความร่วมมือจากส่วนงานต่างๆ ของ มช. ต่อสถานการณ์ COVID-19

1 เมษายน 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ภารกิจเพื่อเอาชนะ COVID-19 นอกจากความร่วมมือจากคณะ ส่วนงานต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ การลดความเสี่ยง การเฝ้าระวังบุคลากร การให้บุคลากร Work from Home แล้วนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันของคณะต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย อาทิ


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศูนย์ศรีพัฒน์ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ได้เตรียมการรองรับต่อสถานการณ์ COVID-19 โดยมีการแยกคลินิกไข้หวัดทั่วไป (URI Clinic) แยกจากผู้ป่วยทั่วไปเพราะในผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ได้ หากมีผู้ป่วยที่ต้องสงสัย จะแยกผู้ป่วยไปยังพื้นที่เฝ้าสังเกตอาการ คลินิกคัดกรอง COVID-19 (PUI Clinic) และจัดเตรียมหอผู้ป่วย COVID-19 และห้องแยกเฉพาะความดันลบ (Negative Pressure Room) จำนวน 11 ห้อง


นอกจากนี้ทางคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และพร้อมไขทุกข้อคำถามเกี่ยวกับ COVID-19 "อยู่บ้านปลอดภัย..สงสัยถามมา" โดยมี อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาการพยาบาลด้านการควบคุมการติดเชื้อ พร้อมให้คำตอบและให้ข้อแนะนำดี ๆ ทางเฟซบุ๊ก http://www.facebook.com/fnursecmu รวมถึงทางคณะพยาบาลศาสตร์ ได้เข้ามาช่วยในการคัดกรองผู้ป่วย นักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ต้องสงสัยติดเชื้อ COVID-19 อีกด้วย

ผลิตแอลกอฮอล์เจลและแอลกอฮอล์ชนิดน้ำ 70%

ในการดำเนินการผลิตแอลกอฮอล์เจลและแอลกอฮอล์ชนิดน้ำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับการบริจาคแอลกอฮอล์ 95% จาก ดร. สมภพ ศักดิ์พันธุ์พนม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 5,000 ลิตร คุณวีณา ภัทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 1,000 ลิตร และกลีเซอลีน สำหรับทำเจลล้างมือ จำนวน 1,000 ลิตร จากคุณวีระพันธ์ โสตถิพันธุ์กุล ผู้บริหารบริษัท ฮันนี่ โพลีพลัส จำกัด ผู้ผลิตนํ้าผึ้งตราอองตอง Ong Dhong
โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้คณะเภสัชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ เป็นผู้ร่วมดำเนินการนำไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์เจลและแอลกอฮอล์ชนิดน้ำ 70% ตามมาตรฐานการผลิต เพื่อให้ส่วนงานในมหาวิทยาลัยนำไปใช้ เมื่อได้แอลกอฮอล์เจลและแอลกอฮอล์ชนิดน้ำพร้อมใช้แล้ว สำนักบริหารและการจัดการทรัพย์สินมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดำเนินการแจกจ่ายให้ส่วนงานในมหาวิทยาลัยนำไปใช้ ผ่านระบบบริหารจัดการคลังสินค้า เพื่อควบคุมขั้นตอนตั้งแต่รับวัสดุและผลิตภัณฑ์เข้าคลังจนถึงแจกจ่ายออกไป สามารถควบคุมความถูกต้องในการเบิกจ่าย และรู้จำนวนที่แท้จริง เพื่อการบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งออกแบบระบบโดยสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ

    

หน้ากากของประชาชน เพื่อประชาชน MASK 4 ALL

มูลนิธิมหาวิทยาลัยพัฒนาเชียงใหม่ ร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำหน้ากากของประชาชน เพื่อประชาชน MASK 4 ALL เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อเชื้อโควิด-19 และฝุ่นควัน โดยเบื้องต้นได้ทำการทดลองผลิตหน้ากากที่สามารถป้องกันสารคัดหลั่งได้ 100% และกันฝุ่น PM 2.5 ได้มากกว่า 80% อีกทั้งยังสามารถทำการซักล้างตามคำแนะนำของ WHO ขณะนี้มีกำลังผลิตประมาณสัปดาห์ละ 10,000 ชิ้น ซึ่งได้มีการมอบหน้ากากอนามัยล็อตแรก จำนวน 5,000ชิ้น ให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นใช้งานมากที่สุด โดยได้มีการมอบหน้ากากอนามัยให้แก่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลสันทราย และในอนาคตอันใกล้นี้ กำลังประสานงานกับทางโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ให้มาทำหน้าที่เป็นผู้ผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานอย่างเร่งด่วนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาหมอกควัน


  

พัฒนาระบบแบบคัดกรองตนเองเบื้องต้น

  • คณะสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ได้พัฒนาแอปพลิเคชันแบบคัดกรองตนเองเบื้องต้น 3 ภาษา เพื่อประเมินความเสี่ยงสำหรับผู้สงสัยที่จะติดเชื้อ COVID-19 พร้อมคำแนะนำในการปฏิบัติตัวของแต่ละระดับความเสี่ยง ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ได้รับการขยายผลไปใช้ในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย
  • สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพและคณะสาธารณสุขศาสตร์ มีการให้ความรู้กับส่วนงานภายในมหาวิทยาลัย ผู้บริหารและหน่วยงานภายในจังหวัดเชียงใหม่
  • โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จัดทำแบบคัดกรองความเสี่ยงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส COVID-19
  • โครงการสร้างเสริมสุขภาพบุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนสู่มหาวิทยาลัยสุขภาพ หรือ Healthy U project จัดทำแบบประเมินพฤติกรรมเสี่ยง COVID-19 สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


    


แกลลอรี่