มช. ร่วม สสน. ขับเคลื่อนการจัดการน้ำ สร้างต้นแบบ "คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ส่วนหน้า" ระดับภาคแห่งแรกของประเทศไทย

12 กรกฎาคม 2565

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

        ปัญหาน้ำที่เกิดขึ้นในบริเวณภาคเหนือของประเทศไทยเวียนมาประสบทุกปี ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของเกษตรกร ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน รวมถึงปัญหาที่เกิดจากการจัดการน้ำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นสถาบันการศึกษาที่พร้อมด้วยความรู้และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. เพื่อร่วมกันพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างคลอบคลุม ทั้งในระดับลุ่มน้ำ จังหวัด ท้องถิ่น และชุมชน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรร่วมกัน ทั้งมุ่งเน้นให้เกิดการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่า รับมือกับสภาวะการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างเข้มแข็ง
ภายใต้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ให้ความสำคัญต่อการบูรณาการความรู้ พร้อมกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาประกอบกับการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมตามแต่ละพื้นที่ พร้อมกับความร่วมมือจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เข้าร่วมการทำงาน มุ่งมั่นให้ความสำคัญกับการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทรัพยากรน้ำมาใช้เพื่อสนับสนุนจัดการน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต โดยให้ประสานการมีส่วนร่วมจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย ชุมชน ไปจนถึงการบริหารจัดการน้ำระดับจังหวัด กำเนิดเป็นจุดเริ่มต้นของ “คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติส่วนหน้า อว. (ภาคเหนือตอนบน)” นำร่องเพื่อการใช้งานในระดับภาคแห่งแรกของประเทศไทย

        มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีการจัดตั้งศูนย์วิชาการสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางสนับสนุนทางวิชาการแบบครบวงจร และมีภารกิจในการจัดทำระบบฐานข้อมูลทรัพยากรน้ำ ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ทรัพยากรน้ำในปัจจุบัน และเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
นอกเหนือจากการส่งเสริมด้านวิชาการเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาไปสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังให้สำคัญกับการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อส่งเสริมการขยายผลการนำองค์ความรู้ทางวิชาการ ไปสู่การ ต่อยอดและประยุกต์ใช้ สร้างหลักประกันว่าจะมีการจัดให้มีน้ำที่ยั่งยืน ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

แกลลอรี่