เชิญร่วมสัมมนา Smart Building with NBloTs: Save World Save energy

21 กันยายน 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และศูนย์นวัตกรรมสื่อสาร คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญผู้สนใจร่วมสัมนนาดิจิทัลที่จะทำให้คุณรู้ลึกรู้จริงกับ “Tech Startup The Series” ตอนที่ 4 ในหัวข้อ Smart Building with NBloTs: Save World Save energy (เทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อสภาวะอยู่สบาย) ในวันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563 เวลา 14.00-15.00 น. ผ่าน zoom application ร่วมค้นหาคำตอบพร้อมแนะแนวทางเกี่ยวกับ Smart Building.


ว่าด้วยเรื่องของ Smart Building (เทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อภาวะอยู่สบาย) หลายคนอาจจะสงสัยว่าหมายถึงอะไร เป็นเรื่องที่อยู่ไกลตัวหรือไม่ วันนี้เราจะมาอธิบายข้อสงสัยเบื้องต้น


Smart Building คือ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับบุคคลทั่วไป: ตัวอย่างที่เราสามารถพบในชีวิตประจำวัน เช่น Smart home ในครัวเรือนที่พักอาศัย เรื่องน้ำ เรื่องไฟฟ้า หรืออุณหภูมิ ตัวอย่างการเปิดปิดประตูอัตโนมัติ, การใช้ระบบแอร์, หรือการสั่งปิดเปิดไฟด้วยแอพลิเคชั่น เป็นต้น
สำหรับธุรกิจ: จะช่วยให้เกิดความสะดวกมากขึ้นในเรื่องของการควบคุมจากที่ใดก็ได้ผ่านแอพลิเคชั่นเพื่อรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันที หรือการเพิ่มการประหยัดพลังงานในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

NB-IoT ย่อมาจาก Narrowband IoT (NB-IoT) คือ คลื่นมือถือที่ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อเข้าหากันได้โดยใช้พลังงานที่ต่ำและข้อมูลที่ส่งหากัน แม้จะอยู่ในจุดที่ไกลกันก็ยังคุยกันได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อผ่านสายให้ยุ่งยาก เพียงแค่มีซิม (SIM) ติดตั้งในอุปกรณ์นั้นๆ

ข้อดีของ NB-IoT คือ

ใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ ส่งข้อมูล uplink ในขนาดที่เหมาะสม จึงช่วยทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ IoT อยู่ได้นานถึง 10 ปี
รองรับปริมาณอุปกรณ์ IoT ได้สูงสุดในระดับแสนตัวต่อสถานีฐาน
รัศมีครอบคลุมของเครือข่ายต่อสถานีฐาน กระจายได้มากกว่า 10 ก.ม. รวมถึงในตัวอาคารก็ยังรับสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถพัฒนาเครือข่ายให้เปิดบริการ IoT ได้อย่างรวดเร็ว เพราะออกแบบอุปกรณ์ให้ใช้ร่วมกับ โครงข่าย 4G ในปัจจุบันได้


"ความเกี่ยวข้องกันระหว่าง Smart building และ NB-IoT"
สามารถส่งสัญญาณเตือนว่าตัวอาคารสมควรแก่การซ่อมบำรุงและใช้งานในระบบอัตโนมัติ เช่น ส่วนควบคุมระบบไฟและความร้อน นอกจากนั้น NB?IoT ยังสามารถนำไปใช้งานเป็นระบบเชื่อมต่อ Broadband สำรองสำหรับตัวอาคารได้ โดยที่ระบบดูแลความปลอดภัย บางส่วนอาจยังต้องใช้เครือข่าย LPWAN เพื่อเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์โดยตรงไปยังระบบตรวจวัด เนื่องจากการปรับตั้งการยกเลิกใช้งานนั้นยากกว่าการติดตั้งและบำรุงรักษา

มาค้นหาความหมาย Smart Building และ NB-IoT เพิ่มมากขึ้นได้ที่สัมมนาออนไลน์ฟรี SMART Building with NBIoTs: Save World Save Energy (เทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อภาวะอยู่สบาย) ในวันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563 เวลา 14.00-15.00 น.

สมัครได้แล้ววันนี้ที่ https://www.lifelong.cmu.ac.th/webinar.php?webinar_id=000015
และติดตามข่าวสารการอบรม/หลักสูตรต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/CMUlifelong
เพราะทุกคนคือ “ผู้เรียน”

ข้อมูลโดย : วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่