มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

31 มีนาคม 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับการบริจาคแอลกอฮอล์ 95% จาก ดร. สมภพ ศักดิ์พันธุ์พนม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 5,000 ลิตร และคุณวีณา ภัทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 1,000 ลิตร โดยมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้คณะเภสัชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ และคณะอุตสาหกรรมเกษตรนำไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์เจลและแอลกอฮอล์ชนิดน้ำ 70% เพื่อให้ส่วนงานในมหาวิทยาลัยนำไปใช้ รวมถึงได้จัดหาหน้ากากอนามัยเพื่อใส่ป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งได้มอบให้กับนักศึกษาไปแล้วกว่า 20,000 ชิ้น และให้กับบุคลากร

นอกจากนี้ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่กักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยงปานกลาง (Intermediate Risk) และกลุ่มเสี่ยงสูง (High Risk) ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรองสุขภาพทุกวัน หากมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ไอ หายใจเหนื่อยหอบจะส่งต่อให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์เพื่อดำเนินการรักษาพยาบาลต่อไป

ในส่วนของคณะ ส่วนงานต่างๆ ในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการให้ความรู้ การจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมถึงเพิ่มการดูแลสุขอนามัยด้านสถานที่ อาทิ การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นทางเดินเข้า-ออกอาคาร ลิฟต์ ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตรวจเช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสสาธารณะด้วยสเปรย์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได ที่จับหรือลูกบิดประตู มีการจัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยเฉพาะจุดที่มีการเข้า-ออกอาคาร หน้าลิฟต์ ห้องประชุม ศูนย์อาหาร และบริเวณต่าง ๆ ภายในอาคาร ได้เพิ่มความถี่ในการดูแลระบบเครื่องปรับอากาศเป็นกรณีพิเศษ เป็นต้น นอกจากนี้บางหน่วยงานได้ประสานงานกับเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อเข้าดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อป้องกันเชื้อ ายในอาคารเรียนอีกด้วย ตลอดจนเพิ่มการทำความสะอาดรถขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ขส.มช.) ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนให้บริการด้วย
แกลลอรี่