นักศึกษา ป.เอก คณะอุตสาหกรรมเกษตร มช. ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาติ ifst จากผลงานวิจัยการทำแห้งและสกัดเห็ดหลินจือให้ได้สารสำคัญในปริมาณสูง

3 กุมภาพันธ์ 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

“Comparative evaluation of physicochemical properties of Lingzhi (Ganoderma lucidum) as affected by drying conditions and extraction methods” (การศึกษาสภาวะที่เหมาะสมในการทำแห้งและวิธีการสกัดเห็ดหลินจือ ให้ได้สารสำคัญในปริมาณสูงที่สุด ) ผลงานวิจัยของนางสาวตรีทิพย์ ชื่นสันต์ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Food Science & Technology (ifst)


สำหรับบทความวิชาการนี้ ได้ศึกษาหาสภาวะที่เหมาะสมในการทำแห้งและวิธีการในการสกัดเห็ดหลินจือ ให้ได้สารสำคัญในปริมาณสูงที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถทานในปริมาณน้อยลง แต่ได้รับสารสำคัญมากขึ้น ซึ่งเห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่มีการใช้ประโยชน์ในด้านสุขภาพมานาน ใช้บำรุงร่างกาย ยับยั้งการเขริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ และลดความดันโลหิต โดยมีสารสำคัญที่สามารถออกฤทธ์ทางชีวะภาพหลายชนิด ได้แก่ polysaccharide flavonoid และ triterpene


งานวิจัยนี้อยู่ภายใต้การดูแลให้คำปรึกษาของ รองศาสตราจารย์ ดร.นิรมล อุตมอ่าง อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระ ชีโวนรินทร์ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ และ ดร. วิธิดา เหล่าผจญ ภาควิชาเทคนิคการแพทย์ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สามารถอ่านบทความได้ที่ http://dx.doi.org/10.1111/ijfs.14906

.
สามารถอ่านบทความได้ที่ http://dx.doi.org/10.1111/ijfs.14906

ข้อมูลโดย : คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่