ผู้บริหารให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้าศึกษาดูงานด้านจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

7 ตุลาคม 2565

สถาบันวิจัยพหุศาสตร์

             สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รองศาสตราจารย์วงกต วงศ์อภัย รองผู้อำนวยการ  นำคณะผู้บริหารการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  ประกอบด้วย นายคณพศ ขุนทอง ตำแหน่งผู้ช่วยผู้ว่าการปฏิบัติการ 3 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคณะฯ  ในโอกาศเข้าศึกษาดูงานด้านจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชาย รังสิยากูล ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ  ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป  เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565  เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  

           การศึกษาดูงานฯ ดังกล่าวเกิดจากการที่  กนอ. อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการพัฒนาแผนแม่บทเพื่อการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะในพื้นที่มาบตาพุดที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อใช้ในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industrial Extate) และท่าเรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Port) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านสาธารณูปโภค (IEAT4.0) และนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ให้บริการและสนับสนุนด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมโดยนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพการบริการ  

           ในการนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เป็นที่ปรึกษาในการศึกษาโครงการพัฒนาแผนแม่บทเพื่อการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะในพื้นที่มาบตาพุดที่มุงสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน  จึงทำให้ กนอ. เล็งเห็นความสำคัญในการหาแนวทางการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม/ท่าเรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะในพื้นที่มาบตาพุดที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน  ซึ่งจำเป็นต้องเรียนรู้ทฤษฎี พร้อมศึกษาในทางปฏิบัติ และนำไปประยุกต์ใช้จริงในที่สุด และเล็งเห็นว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ (CMU- Smart city) เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้งานวิจัยหรือนโยบายข้องเกี่ยวกับ Smart city และ Zero waste ของ มช. เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยการเข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้ มุ่งหวังให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างองค์กร นำไปสู่การสร้างความร่วมมือและต่อยอดไปสู่การปฏิบัติในอนาคต

                 

แกลลอรี่